ค้นหางานด่วน !

รมว.เฮ้ง ห่วงใยคนงาน ส่ง 'ที่ปรึกษา' รุดลงพื้นที่เกิดเหตุเครนถล่มที่เพชรบุรี พร้อมสั่ง กสร.เร่งตรวจสอบให้การช่วยเหลือทันที

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

 

          เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุกรณีได้รับแจ้งจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเพชรบุรีว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 18.50 น.คนงานตำแหน่งหัวหน้างานซึ่งเป็นผู้รับเหมาช่วงงานก่อฉาบปูน ของบริษัท ศิริเลิศ คอปเปอเรชั่น จำกัด เสียชีวิตขณะปั้นจั่นยกถังปูนหล่นทับบริเวณไซส์งานโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลปกครองเพชรบุรี ตั้งอยู่เลขที่ 980/89 ถนนเพชรเกษม ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อคือ นางสาววิไลลักษณ์ บรรเทาถ้วน อายุ 56 ปี ส่วนลูกจ้างของนางวิไลลักษณ์ จำนวน 4 คน กำลังนั่งล้างจานหน้าที่พักได้รับบาดเจ็บ โดยมี ลูกจ้างทั้งหมด 20 คน

          นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า ในวันนี้ดิฉันได้รับมอบหมายจากท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้มาลงพื้นที่พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเพชรบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือกรณีเครนถล่มทับคนงานบริเวณไซส์ก่อสร้างหลังศาลปกครองอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ฝากห่วงใยและแสดงความเสียใจมายังครอบครัวของคนงานที่เสียชีวิต ซึ่งกระทรวงแรงงานไม่นิ่งนอนใจ ท่านรัฐมนตรีได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งพนักงานตรวจความปลอดภัย เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานแรงงานจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนของกฎหมายในทันที

 

 

 

          นางธิวัลรัตน์ กล่าวต่อว่า การให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านสิทธิประโยชน์ประกันสังคมแก่ลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต สำนักงานประกันสังคมได้ให้การช่วยเหลือกับคนงานที่ประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิตรวม 5 ราย ประกอบด้วย คนงานได้รับบาดเจ็บเนื่องจากการทำงาน  4 ราย ได้รับสิทธิประโยชน์กองทุนเงินทดแทนเป็นค่ารักษาพยาบาล ภายในวงเงิน 50,000 บาท ต่อคนและผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวน 1 ราย ตามสิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิต เป็นเงินทั้งสิ้น 50,450 บาท ประกอบด้วย ค่าทำศพ 50,000 บาท และเงินบำเหน็จชราภาพ ตามที่ส่งเงินประกันสังคม 3 เดือน เป็นเงินจำนวน 450 บาท

          “ การลงพื้นที่มายังจุดเกิดเหตุในวันนี้ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานแรงงานจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการประสานสิทธิประโยชน์ประกันสังคมตามกฎหมาย และด้านคุ้มครองแรงงาน พร้อมทั้งจะเรียกนายจ้าง และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบหาข้อเท็จจริง ว่านายจ้างมีการฝ่าฝืนโดยไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. 2564 หรือไม่ ซึ่งถ้าหากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป” นางธิวัลรัตน์ กล่าวในท้ายสุด

          ทั้งนี้ พนักงานตรวจความปลอดภัยในการทำงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเพชรบุรีจะนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้เข้าตรวจสอบรายละเอียดและจะได้ออกหนังสือเชิญนายจ้างบริษัท ศิริเลิศฯ มาพบในวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 10.00 น.พร้อมทั้งเชิญนายจ้างเจ้าของปั้นจั่น ในวันเดียวกันเวลา 11.00 น. เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

21 กุมภาพันธ์ 2565

ผู้ชม 208 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22836689
Engine by shopup.com