ค้นหางานด่วน !

‘พล.ต.อ.อดุลย์’ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลุยเชียงราย เยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมอาชีพโรงเรียนผู้สูงอายุวัดหัวฝาย

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

 

           เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการประชุมแนวทางในการบริหารจัดการแรงงานในภาพรวม และแนวทางในการดำเนินการขับเคลื่อนแรงงานผู้สูงอายุ โดยมี นายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบรรยายสรุป ณ ห้องประชุมจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ การลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ในครั้งนี้เพื่อติดตามการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แรงงานผู้สูงอายุมีงานทำและมีรายได้ รวมทั้งรับทราบปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาของจังหวัดเชียงราย

 

 

          พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ยังได้เยี่ยมชมการส่งเสริมอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีรายได้ ซึ่งต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม วัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ความเชื่อความศรัทธา และสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในปัจจุบัน รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาที่โรงเรียนผู้สูงอายุวัดหัวฝาย ตำบลสันกลาง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย โดยมี พระครูปิยวรรณพิพัฒน์ ดร.เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย กล่าวแนะนำผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนพร้อมบรรยายสรุป ซึ่งจากการเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมอาชีพของโรงเรียนผู้สูงอายุวัดหัวฝาย พบว่า จุดเด่นของเครือข่ายโรงเรียนผู้สูงอายุจังหวัดเชียงรายแห่งนี้ มีผู้นำที่สามารถบูรณาการความร่วมมือและระดมทรัพยากรในการทำงานจากทุกฝ่าย นอกจากนี้ ยังมีทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถเข้ามาร่วมงานทั้งกลุ่มปราชญ์ชาวบ้าน และครูจิตอาสา มาร่วมถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญา มีเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็ง ตั้งแต่กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ และที่สำคัญการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุของที่นี่ครอบคลุมในทุกมิติ สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น ในขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาเพื่อให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบันอีกด้วย

           สำหรับสถานการณ์ด้านแรงงานของจังหวัดเชียงราย มีกำลังแรงงาน 577,440 คน เป็นผู้มีงานทำ 564,320 คน ผู้ว่างงาน 12,707 คน แรงงานนอกระบบ 417,080 คน มีสถานประกอบกิจการ 5,110 แห่ง มีการจ้างงาน 53,836 คน สถานประกอบกิจการที่ขึ้นทะเบียนในระบบประกันสังคม 6,683 แห่ง ผู้ประกันตน 157,953 คน แรงงานต่างด้าว 28,476 คน ส่วนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาสการทำงานของผู้สูงอายุ จังหวัดเชียงรายมีประชากรผู้สูงอายุ 224,096 คน มีผู้สูงอายุที่ยังคงทำงานอยู่ 89,359 คน ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตร

28 เมษายน 2565

ผู้ชม 184 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22836116
Engine by shopup.com