ค้นหางานด่วน !

‘ราชมงคล’ 9 แห่ง MOU เรียนข้ามมหาวิทยาลัย - สานต่อธนาคารหน่วยกิตดิจิทัล

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

 

 

           สมหมาย ผิวสอาด ประธาน ทปอ.มทร. ประชุมหารือกับปลัดกระทรวง อว. พร้อมลงนามความร่วมมือเครือข่ายราชมงคลทางเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ( มทร.ง 9 แห่งทั่วประเทศ )  โดยได้รับเกียรติจาก  ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในการหารือข้อราชการ และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง

 

 

          ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยหลังพิธีลงนามความร่วมมือเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่งว่า  วันนี้นักศึกษา มทร.ทั้ง  9 แห่ง สามารถที่จะลงทะเบียนข้ามสถาบันได้ และมีธนาคารหน่วยกิต ซึ่งสามารถที่จะใช้ในการเก็บสะสมหน่วยกิตและสามารถที่จะเทียบโอนกระบวนการต่าง ๆ ได้ เป็นส่วนที่สำคัญในการขับเคลื่อนอุดมศึกษาของประเทศเพื่อให้นักศึกษาสามารถที่จะได้ในสิ่งที่ดีที่สุด มหาวิทยาลัยมีการแลกเปลี่ยนและมีการแชร์ทรัพยากรซึ่งกันและกัน  

 

 

 

          ซึ่ง มทร.9 แห่ง ลงนามเรื่องที่สำคัญ 2 ฉบับ คือ  1.ลงทะเบียนข้ามสถาบันได้ คือ การเรียนข้ามมหาวิทยาลัยของนักศึกษาในเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และ 2.ธนาคารหน่วยกิต เครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลโดยมีสาระสำคัญคือ เมื่อนักศึกษาเข้าเรียนที่สถาบันแห่งใดแห่งหนึ่งแล้ว หากมีความประสงค์ที่จะเรียนบางรายวิชาในมหาวิทยาลัยราชมงคลแห่งอื่นก็มีระบบให้นักศึกษาไปเรียน ได้ เมื่อเรียนแล้วนำคะแนน  ผลการเรียนมาบันทึกเอาไว้ โดยมหาวิทยาลัยที่รับสอน จะต้องทำการบันทึกว่า มีการสอนเกิดขึ้น มหาวิทยาลัยที่เป็นต้นทางต้องรับว่านักศึกษาเรียนวิชานั้น ๆ  ไปเรียบร้อยแล้ว และสามารถที่จะใช้ข้อมูลต่าง ๆ ในการจบการศึกษาได้ ซึ่งจะทำให้สถาบันใดที่มีความแข็งแกร่งในเรื่องใดก็สามารถโชว์ศักยภาพได้อย่างเต็มที่  ซึ่งจะทำให้นักศึกษามีช่องทางในการเลือกมากขึ้น  ส่วนในด้านอื่น ๆ ก็จะเกิดการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและอาจารย์ระหว่างสถาบันอีกด้วย

 

 

 

 

          รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ในฐานะประธานคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) เปิดเผยว่า ราชมงคลทั้ง 9 แห่ง  ได้แก่ มทร.ธัญบุรี มทร.กรุงเทพ มทร.ตะวันออก มทร.พระนคร มทร.รัตนโกสินทร์ มทร.ล้านนา มทร.ศรีวิชัย มทร.สุวรรณภูมิ และมทร.อีสาน ที่ถือว่าเป็นโอกาสอันดีในการร่วมมือกันพัฒนา กลุ่มราชมงคล รับฟังแนวนโยบายต่าง ๆ เพื่อให้เกิดแนวทางการพัฒนาที่สอดรับกับบริบทในปัจจุบัน และเป็นไปตามแนวทางของกระทรวง อว. ในการลงทะเบียนเรียนข้ามมหาวิทยาลัย และการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านระบบธนาคารหน่วยกิตดิจิทัล

  

 

          อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) กล่าวเสริมว่า  สำหรับหลักสูตรที่มีความสอดคล้องกันจะเรียนได้ในทุกรายวิชา หากเรียนที่สถาบันแห่งหนึ่งสามารถสะสมหน่วยกิตเพื่อไปขอสำเร็จการศึกษาที่ราชมงคลอีกแห่งหนึ่งได้  ซึ่งเราเริ่มต้นในการจัดทำหลักสูตรในลักษณะที่สอดคล้องกัน อาจจะมีบางรายวิชาที่เลือกหรือมีบางรายวิชาที่เป็นอัตลักษณ์ในแต่ละที่ การเรียนการสอนจึงสามารถที่จะเรียนด้วยกันได้ทั้ง 9 ราชมงคล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล ให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และดำเนินการส่งเสริมการการเรียนรู้ทั้งในระบบการศึกษา นอกระบบการศึกษา การศึกษาตามอัธยาศัยและประสบการณ์ เปิดโอกาสในการเรียนรู้ และการเทียบโอนความรู้จากหน่วยงานอื่น ทั้งหน่วยงานการศึกษาและหน่วยงานมาตรฐานวิชาชีพ การสะสมความรู้ในระบบธนาคารหน่วยกิตด้วยเทคโนโลยีระบบธนาคารหน่วยกิตดิจิทัล สอดรับกับการพัฒนาและความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน

 

 

          รศ.ดร.สมหมาย กล่าวทิ้งท่ายว่า  ความร่วมมือของเครือข่าย มทร.ทั้ง 9 แห่งที่แข็งแกร่ง ความถนัดและความเชี่ยวชาญของแต่ละ มทร. จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงระบบการเรียนการสอนที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม ปลดล็อคข้อจำกัดเดิม ๆ นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาส่งเสริมให้ระบบได้รับการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญยังส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้เรียน หรือ Lifelong Learning อีกทั้งพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศในด้าน Re skill/Up skill/New skill ที่สอดรับตามแนวทางของกระทรวง อว. อีกด้วย

30 พฤษภาคม 2565

ผู้ชม 312 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22831121
Engine by shopup.com