ค้นหางานด่วน !

กระทรวงแรงงาน ลงนาม MOC ส่งแรงงานไทยทำงานทักษะเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ผ่านโครงการ IM Japan

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

 

          วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน ในนามกระทรวงแรงงาน ราชอาณาจักรไทย ลงนามร่วมกับ Mr. Masanobu Komiya กรรมการผู้จัดการ องค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และ Mr. Hitoshi Kanamori ประธานองค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่น เป็นสักขีพยานการลงนาม ณ ห้องประชุมเทียน อัชกุล ชั้น 10 กรมการจัดหางาน โดยนายสมชาย กล่าวว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือแรงงานทักษะเฉพาะ ระหว่างกรมการจัดหางาน กับองค์กร IM Japan ในครั้งนี้ เป็นการสร้างโอกาสการมีงานทำให้กับกลุ่มผู้ฝึกปฏิบัติงานเดิมและผู้ฝึกปฏิบัติงานใหม่จะได้ปรับเปลี่ยนสถานะตนเองเป็นแรงงานที่มีทักษะเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการผลักดันให้ผู้ฝึกปฏิบัติงานทางเทคนิค สามารถต่อยอดและขยายตลาดแรงงานกลุ่มแรงงานทักษะเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นประเทศที่แรงงานไทยที่มีทักษะเฉพาะมีโอกาสในอาชีพ

 

 

          นายสมชาย กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันมีผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคที่สำเร็จการฝึกงานแล้วจำนวนมากต้องการเดินทางเข้าไปทำงานในประเภทญี่ปุ่น เพื่อเป็นแรงงานทักษะเฉพาะ โดยการจัดส่งของกรมการจัดหางานผ่านองค์กร IM Japan เพราะแรงงานที่ได้รับการคัดเลือกจะไม่เสียค่าบริการจัดหางาน นอกจากค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่จำเป็นเท่านั้น โดยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 - มกราคม 2566 มีแรงงานที่มีทักษะเฉพาะสมัครสอบเพื่อเดินทางไปทำงานประเทศญี่ปุ่น จำนวน 6,325 คน สอบผ่าน จำนวน 4,792 คน คิดเป็นร้อยสะ 75.76 จำแนกเป็นผู้สอบผ่านการสอบภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐาน (JFT – Basic) จำนวน 962 คน ภาษาญี่ปุ่นสำหรับงานบริบาล จำนวน 1,335 คน สาขางานเกษตร (เพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์) จำนวน 666 คน งานบริบาล 1,405 คน และสาขางานอุตสาหกรรมบริการอาหาร จำนวน 376 คน งานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรและเครื่องมืออุตสาหกรรม งานอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล งานไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และข้อมูลด้านอุตสาหกรรม จำนวน 48 คน

          “ผมขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ได้กำหนดสถานภาพการพำนักสำหรับแรงงานต่างชาติ ให้บุคลากรชาวต่างชาติที่มีทักษะและความชำนาญเฉพาะทาง สามารถใช้สถานะ " แรงงานที่มีทักษะเฉพาะ" ขออนุญาตเข้าไปทำงานที่ญี่ปุ่นอย่างถูกกฎหมาย และพร้อมปฏิบัติงานได้ทันที กรมการจัดหางานพร้อมสนับสนุนและบูรณาการความร่วมมือกับองค์กร IM Japan ในทุกมิติ” นายสมชายกล่าว

25 พฤศจิกายน 2566

ผู้ชม 68 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22175600
Engine by shopup.com