ค้นหางานด่วน !

รมว.แรงงานดันอาชีพช่างเชื่อม ป้อนธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

 

          วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพืันที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมการฝึกยกระดับฝีมือช่างเชื่อมมาตรฐานสากล สาขาการเชื่อมทิกชิ้นงานต่อฟิลเล็ทตามมาตรฐานสากล ณ บริษัท ภูเก็ต ซุปเปอร์ยอร์ช มารีน่า จำกัด อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พร้อมเปิดเผยหลังจากการตรวจเยี่ยมว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมดังกล่าว ซึ่งอยู่ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือหรือ MOU ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กับ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บริษัท ภูเก็ต ซุปเปอร์ยอร์ช มารีน่า จำกัด และ บริษัท โจโจ้เอเชีย แปซิฟิค ซุปเปอร์ยอร์ช จำกัด ด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism) โดยมีเป้าหมายต้องการพัฒนาทักษะแรงงานให้กลุ่มอาชีพที่ทำงานบนเรือสำราญ เรือยอร์ช เรือท่องเที่ยวท้องถิ่นและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง และยังต้องการผลิตแรงงานที่มีทักษะฝีมือรองรับยุทธศาสตร์การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล (Marine Hub) ระดับโลกของจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

 

 

          นายอารี กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักสูตรนี้ดำเนินการฝึกอบรมโดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต ร่วมกับสถาบันพัฒนาบุคลากรการเชื่อม และบริษัท ภูเก็ต ซุปเปอร์ยอร์ช มารีน่า จำกัด มีผู้เข้าอบรมจำนวน 15 คน ได้ฝึกอบรมเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัย การเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือและอุปกรณ์ เทคนิคการเชื่อมชิ้นงานและแนวเชื่อม เป็นต้น อบรมระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม 2567 ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสในการทดสอบมาตรฐานสากลระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2567 จึงต้องการให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความตั้งใจ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการประกอบอาชีพทางด้านช่างเชื่อม ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างและประกอบ รวมถึงการซ่อมแซมและบำรุงรักษาเรือเดินทะเล นอกจากหลักสูตรนี้แล้วที่ผ่านมาได้ดำเนินการฝึกอบรมและทดสอบฝีมือในสาขาต่าง ๆ เช่น พนักงานบริการบนเรือท่องเที่ยว ผู้ควบคุมเรือ คนใช้เครื่องจักรยนต์เรือบรรทุกโดยสาร การพ่นสีและซ่อมสีเรือยอร์ช เทคนิคการติดตั้งฉนวนความเย็นบนเรือสำราญ และช่างเชื่อมตามมาตรฐานสากล เป็นต้น มีผู้ผ่านการฝึกอบรมและทดสอบจำนวน 397 คน

 

 

 

          “ในช่วง High Season (พฤศจิกายน – เมษายน) ของจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันที่กำลังจะถึงนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก มีการใช้บริการท่องเที่ยวเรือสำราญทางน้ำ ทำให้ความต้องการแรงงานภาคบริการและช่างฝีมือสูงตามไปด้วย กรมฯ จึงเร่งดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือภายใต้ MOU ดังกล่าว เพื่อตอบโจทย์ตลาดแรงงานในพื้นที่ โดยมีแผนการจัดฝึกอบรมอีกหลายหลักสูตรในการผลิตกำลังแรงงานฝีมือ” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

27 สิงหาคม 2567

ผู้ชม 10 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22129186
Engine by shopup.com