ค้นหางานด่วน !

ก.แรงงาน พลิกฟื้นอาชีพชาวเชียงใหม่ จ้างงานฟาร์มตัวอย่าง สร้างรายได้ ก้าวพ้นโควิด

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

          กระทรวงแรงงาน ขึ้นเหนือ พลิกฟื้นอาชีพชาวเชียงใหม่ จ้างงานฟาร์มตัวอย่าง ให้เป็นแหล่งจ้างงานในท้องถิ่น ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ก้าวพ้นวิกฤติโควิด

 

 

          เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่าง ต้านภัยโควิด – 19 ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง (บ้านดงเย็น) จังหวัดเชียงใหม่ หมู่ที่ 15 ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยกล่าวว่า กระทรวงแรงงาน สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีพระราชทานพื้นที่ในฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้กระทรวงแรงงานร่วมกับศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินกิจกรรมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ภายใต้ “โครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด – 19” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่ว่างงานจากผลกระทบโควิด มีงานทำ มีรายได้ เพื่อจุนเจือภายในครอบครัว โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 19.8 ล้านบาท ดำเนินการในพื้นที่ 17 จังหวัด 30 ฟาร์มตัวอย่าง ภายในระยะเวลา 60 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม – 28 กรกฎาคม 2563 ปฏิบัติงานวันละ 8 ชั่วโมง หยุดเฉพาะวันอาทิตย์ ประชาชนจะได้รับค่าตอบแทนวันละ 300 บาทต่อคน ทั้งนี้จะมีพี่น้องแรงงานเข้าร่วมโครงการรวมจำนวนทั้งสิ้น 1,101 คน

 

 

 

          นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า สำหรับจังหวัดเชียงใหม่มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 60 คน เป็นชาย 18 คน หญิง 42 คน ขณะนี้เหลือ 57 คน โดยบางส่วนได้กลับไปทำงานที่สถานประกอบการเนื่องจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร ทำสวน ทำไร่ มากที่สุด รองลงมา คือ รับจ้าง โดยเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.- 13 ก.ค.63 ระยะเวลา 60 วัน หยุดทุกวันอาทิตย์ ค่าตอบแทนวันละ 300 บาทต่อคน ซึ่งการจ่ายเงินเจ้าหน้าที่สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างฯจะออกไปจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนเป็นเงินสด 10 วัน/จ่ายครั้ง นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน จะช่วยเติมเต็มตามภารกิจ อาทิ สำนักงานแรงงานจังหวัดดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ การจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมโครงการฯ การประชาสัมพันธ์ภารกิจของกระทรวงแรงงาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ได้แนะนำการส่งเสริมการมีงานทำ ในส่วนการต่อยอดงานภาคเกษตรกรรมของสถานประกอบการ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ สาธิตการปลูกพืชผักไฮโดรโปนิกส์ การปลูกพืชไร้ดิน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้แนะนำ พ.ร.บ.การคุ้มครองแรงงาน ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ ได้แนะนำสิทธิประโยชน์ประกันสังคมและรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40

 

          ขณะที่ นางคราญ อุปธรรม หรือ แต๋ว ชาวอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เล่าให้ฟังว่า เดิมเคยทำงานเย็บผ้า แต่สถานประกอบการปิดชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์โควิด จึงมาสมัครเข้าร่วมโครงการจ้างงานฟาร์มตัวอย่าง เมื่อได้มาทำงานที่ฟาร์มแห่งนี้รู้สึกดีใจ เพราะได้ความรู้ด้านการเกษตรทฤษฏีใหม่ ได้เงิน ได้ประสบการณ์เพื่อนำความรู้ไปต่อยอดที่บ้าน เพราะนอกจากจะปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ทำกินแล้วที่เหลือสามารถนำไปขายสร้างรายได้ ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้อีกด้วย

23 มิถุนายน 2563

ผู้ชม 388 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22847700
Engine by shopup.com