ค้นหางานด่วน !

ม.บูรพา- ก.พ.พร้อมจัดสอบวัดความรู้ ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2563 ย้ำ15 ศูนย์สอบทั่วประเทศ 159 สนามสอบ พร้อมรับผู้สอบกว่า 5 แสนคน

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

          มหาวิทยาลัยบูรพาจับมือ ก.พ.จัดสอบวัดความรู้ ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2563 พร้อมทั้งประชุมแนวทางการทำงานของศูนย์สอบทั้ง 15 ศูนย์สอบ ร่วมกับผู้แทนสำนักงาน  ก.พ. โดยมีศูนย์สอบของสำนักงาน ก.พ.ทั้งหมด 15 ศูนย์สอบ และ159 สนามสอบ มีผู้สมัครสอบทั่วประเทศ 5 แสนคน

 

  

          หลายคนเชื่อว่าการรับราชการ คือ อาชีพในฝัน  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคงจากเงินเดือนประจำ ซึ่งเป็นค่าตอบแทนตามตำแหน่งหน้าที่แล้วยังมีสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลของระบบข้าราชการใช้ไปแทบตลอดชีวิต เป็นเสมือนเครื่องมือในการเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน โดยเส้นทางสู่อาชีพรับราชการ เริ่มจากการสอบ ก.พ. แนวข้อสอบความรู้ทั่วไป หรือสอบภาค ก. เพื่อเป็นพื้นฐานสู่การสอบภาค ข และ ค

  

  

          “ม.บูรพา” คือ มหาวิทยาลัยของรัฐหรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐเพียง 1 แห่ง ที่ได้รับการไว้วางใจจากสำนักงาน ก.พ. เป็นผู้ดำเนินการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวม 15 ศูนย์สอบ โดยมีกระบวนการตั้งแต่การจัดตารางที่นั่งสอบ การจัดทำฐานข้อมูลการจัดที่นั่งสอบ การจัดทำและจัดพิมพ์สรุปผังที่นั่งสอบ รายละเอียดผังที่นั่งสอบ ใบเซ็นชื่อผู้สอบ สติ๊กเกอร์ติดโต๊ะสอบ กระดาษคำตอบ คู่มือปฏิบัติงานสอบจัดพิมพ์และเตรียมแบบทดสอบ ขนส่งแบบทดสอบและเอกสารการสอบไปยังศูนย์สอบต่างๆ จัดหาสถานที่สอบ สถานที่เก็บแบบทดสอบของศูนย์สอบ จัดสนามสอบ  จัดหาเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสอบและบุคลากรที่ทำหน้าที่ต่าง ๆ ในการสอบ จัดหาพาหนะวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอบ จัดสอบข้อเขียน ตรวจกระดาษคำตอบ สแกนกระดาษคำตอบและประมวลผลการสอบ เป็นต้น โดยดำเนินการต่าง ๆ ตามแนวทางที่สำนักงาน ก.พ.กำหนด

 

          โดยจัดให้มีการสอบข้อเขียนเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2563 ในวันและเวลาที่สำนักงาน ก.พ.กำหนด คือ วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2563 จำนวนเท่ากับ 500,000 คน ใน 15 ศูนย์สอบ ตามรูปแบบและวิธีการที่สำนักงาน ก.พ.กำหนด  โดยมีสนามสอบทั้งหมด 159 สนาม  ประกอบด้วย รหัสศูนย์สอบ 01 ศูนย์สอบกรุงเทพมหานครและนนทบุรี  จำนวนที่นั่งสอบ 79,986 รหัสศูนย์สอบ 02 ศูนย์สอบนครปฐม จำนวนที่นั่งสอบ 24,988 รหัสศูนย์สอบ 03  ศูนย์สอบปทุมธานี จำนวนที่นั่งสอบ 30,013 รหัสศูนย์สอบ 04 พระนครศรีอยุธยา จำนวนที่นั่งสอบ 25,010 รหัสศูนย์สอบ 05 ราชบุรี จำนวนที่นั่งสอบ 24,996  รหัสศูนย์สอบ 06 ฉะเชิงเทรา จำนวนที่นั่งสอบ  20,004  รหัสศูนย์สอบ07 ศูนย์สอบชลบุรี จำนวนที่นั่งสอบ  32,006 รหัสศูนย์สอบ 08 ศูนย์สอบ เชียงใหม่ จำนวนที่นั่งสอบ 34,997 รหัสศูนย์สอบ 09 พิษณุโลก จำนวนที่นั่งสอบ 35,003 รหัสศูนย์สอบ 10 นครราชสีมา จำนวนที่นั่งสอบ 29,003  รหัสศูนย์สอบ 11 ศูนย์สอบ อุดรธานี จำนวนที่นั่งสอบ 29,996 รหัสศูนย์สอบ 12 อุบลราชธานี จำนวนที่นั่งสอบ 31,993  รหัสศูนย์สอบ 13 ขอนแก่น จำนวนที่นั่งสอบ 32,004 รหัสศูนย์สอบ 14 ศูนย์สอบ สุราษฎร์ธานี จำนวนที่นั่งสอบ 30,000  และศูนย์สอบ 15 ศูนย์สอบสงขลา 40,001 และประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปในวันที่ 4 ธันวาคม  พ.ศ.2563  ทั้งนี้ การสอบในปีนี้ได้ดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing ) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 )

  

 

          นายกิติพงษ์ มหารัตนวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์สรรหาและเลือกสรร สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)  เปิดเผยว่า  ในส่วนของการเตรียมความพร้อมในการสอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2563 นั้น ตนได้มีการหารือกับทาง ม.บูรพา ในการบริหารจัดการ ซึ่งทางสำนักงาน ก.พ.ได้สนามสอบครบทั้ง 159 สนามสอบครบทุกภาคทั่วประเทศในจังหวัดหลัก ๆ การสอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ถือว่าเป็นการสอบด่านแรกในการรับราชการ

 

          “จริง ๆ ถามว่า ในการสอบภาค ก. ยากไหม ตอบเลยว่า  ไม่ยากในกระบวนการ ขออย่างเดียว คือ ขอให้น้องมีความตั้งใจอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นวิชา คิดวิเคราะห์  วิชาคณิตศาสตร์  วิชาภาษาไทย วิชาภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับเรื่ององค์ความรู้ การเป็นข้าราชการที่ดี ซึ่งอาจจะเข้าไปดูในของเว็บไซต์ ก.พ. https://www.ocsc.go.th/  ว่า หลักสูตรการสอบมีหน้าตาเป็นอย่างไร  ถ้าเกิดมีความขยัน ตั้งใจจริง สอบได้ไม่ได้ยาก ”

 

          การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) ประจำปี พ.ศ. 2563 แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam)

 “ ในการดำเนินการสอบแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) ตามแผนฯ จะมีกำหนดการสอบภายในเดือนธันวาคม 2563–มกราคม 2564 ซึ่งในการสอบครั้งนี้แล้วเสร็จก็จะมีการบริหารการสอบในครั้งต่อไปได้ทันที ซึ่งผู้ที่สมัครรอบแรกนี้ได้คือ ผู้ที่สมัครแล้วแต่ว่ายังชำระเงินไม่ได้  ทาง ก.พ. จึงจะจัดสอบแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam)  ให้อีก 30,000 ที่นั่ง คือ สอบแบบคอมพิวเตอร์  ขณะนี้เรามีมหาวิทยาลัยเครือข่ายอยู่ 8 มหาวิทยาลัย  ได้แก่ สำนักงาน ก.พ. , มรภ.พระนคร ,ม.เกษตรศาสตร์ ,มรภ.สวนสุนันทา ,ม.แม้ฟ้าหลวง, ม.ขอนแก่น , ม.อุบลราชธานี, มรภ.สุราษฎร์ธานี, ม.ทักษิณ ในปีหน้าก็จะเพิ่มเติมเข้ามา คือ ม.ธรรมศาสตร์  ม.วลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม  และ อนาคต ก.พ.จะไม่มีการสอบกับกระดาษ โดยมีเป้าหมาย ภายในปี 2567 จะมีการสอบแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) ทั้งหมด เพียงแต่ว่าเราค่อย ๆ ทยอยเริ่มต้น หลักการของเราคือ สำนักงาน ก.พ.จะไม่ลงทุนในเรื่อง ฮาร์ดแวร์ เราจะลงทุนแค่ซอฟแวร์ พูดง่าย ๆ ระบบความปลอดภัย คลังข้อสอบเราเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ซึ่งวิธีการสอบแบบอิเล็กทรอนิกส์ คือ มีความรวดเร็วในการทำงาน  ปกติในการจัดสอบ 500,000 คน ต้องใช้เวลาตรวจข้อสอบประมาณ  2 เดือน แต่ถ้าระบบอิเล็กทรอนิกส์ ภายใน 1 สัปดาห์ก็สามารถรู้ผลได้ ถ้าจะพูดถึงสิ่งแวดล้อม แค่ค่าพิมพ์กระดาษคำตอบ ในปีหนึ่ง ๆ เสีย 30 กว่าล้านบาท เราจึงจะจะทำ แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) เพื่อลดค่าใช้จ่ายในงบมหาศาล”

 

          สำนักงาน ก.พ. ขอแจ้งยกเลิกการยื่นผลการทดสอบภาษาอังกฤษ ในการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) ทุกรูปแบบ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป็นต้นไปหลัก ๆ เพื่อความเสมอภาค

“ในการสอบภาค  ก. ภาษาอังกฤษ  เด็ก ๆ จะมองว่า สอบตกสามารถมาสอบซ่อมได้ ถ้าคุณมีผลภาษาอังกฤษที่เป็น TOEFL (ไม่รวม TOEFL ITP) IELTS TOEIC CU TEP หรือ TU GET อย่างใดอย่างหนึ่งเอามายื่น  หากคุณได้  50 เปอร์เซ็นต์ของตรงนั้น  แต่ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้น คือ  สมมติสอบ 3 ชั่วโมง  จะมีคนกลุ่มหนึ่งไม่ยอมทำข้อสอบภาษาอังกฤษ ทำแต่ข้อสอบวิชาสามัญปกติ แต่ภาษาอังกฤษเก็บไว้ไม่ทำ ซึ่งจะมีอยู่ 2 กลุ่ม คือ ไปสอบล่วงหน้าแล้วเอาผลมายื่นกับ ก.พ. และอีกกลุ่มคือ ไม่ทำข้อสอบเลย

  

  

  

  

          ที่ผ่านมา  หลังจากสอบคุณสามารถยื่นภาษาอังกฤษได้ภายใน 150 วัน เอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่ม คือ ฉันสอบภาษาอังกฤษไม่ผ่านไม่เป็นไร ไปหาสอบ TOEFL (ไม่รวม TOEFL ITP) IELTS TOEIC CU TEP หรือ TU GET อย่างใดอย่างหนึ่งมายื่นได้  ทาง ก.พ. จึงมาวิเคราะห์ข้อสอบภาษาอังกฤษของ ก.พ. ซึ่งเป็นข้อสอบพื้นฐานเท่านั่นเอง ถ้าคุณทำ TOEFL (ไม่รวม TOEFL ITP) IELTS TOEIC CU TEP หรือ TU GET  ได้ถือว่าข้อสอบเราง่ายมาก ได้เต็มด้วยซ้ำ ในปีแรกคนสอบภาษาอังกฤษผ่านแค่ 3 เปอร์เซ็นต์  เรามาวิเคราะห์กันว่า ออกข้อสอบยากไปหรือเปล่า พอปีหลัง ๆ มา ทางกรรมการออกข้อสอบที่มีการปรับปรุงแล้ว  มาดูสถิติการสอบ  ผู้ที่สอบปีหนึ่งผ่านประมาณ 20,000 คน คนสอบผ่านภาษาอังกฤษประมาณ 35,000 คน  บังเอิญต้องสอบผ่านทุก ๆ วิชา มาคอร์สกัน ดูแล้วคนที่สอบไม่ได้ ส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากภาษาอังกฤษ ที่สอบตก คือ วิชาภาษาไทย  ซึ่งเราวิเคราะห์จากสถิติแล้ว  ภาษาอังกฤษไม่ได้เป็นอุปสรรค” ผู้อำนวยการศูนย์สรรหาและเลือกสรร  ก.พ. กล่าวในที่สุด

  

  

          ด้าน ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดี มหาวิทยาลัยบูรพา  กล่าวว่า ทาง ม.บูรพา มีความพร้อมมากในการบริหารจัดการ  เนื่องจากเป็นงานที่เราทำประจำอยู่แล้ว เราเคยผ่านการทำงานระดับประเทศที่ใหญ่ ๆ  มาหลายงาน   เช่น งานปกครองท้องถิ่น เหมือนกับงานที่เราคุ้นเคยอยู่แล้วเพียงแต่รายละเอียดอาจจะต่างกันบ้างในขั้นตอนต่าง ๆ  ส่วนงานของ ก.พ. เรามั่นใจในเรื่องของประสบการณ์ การแก้ไขเฉพาะหน้าที่เราสั่งสมมาหลายงานหลายปี และมั่นใจเราต้องทำให้ดี เราเข้าใจอยู่ว่า เป็นเรื่องที่สำคัญของประเทศ เรากำลังจะคัดคนมาทำงานให้ประเทศชาติ เราจึงต้องใส่ใจให้มาก ไม่ให้เกิดปัญหาการทุจริต ในเรื่องข้อสอบรั่วอะไรต่าง ๆ  เป็นสิ่งที่เราตระหนักดีอยู่แล้ว และเรามั่นใจว่า เรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรม เราทำได้ดีที่สุด”

 

  

          “ที่ผ่านมาเราไม่มีข้อบกพร่องใหญ่ ๆ ในการเป็นผู้ดำเนินการสอบ อาจจะมีข้อผิดพลาดบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ  ซึ่งเป็นปัญหาเทคนิคระหว่างทำงาน  เรายังไม่เคยมีปัญหาใหญ่ ๆ โดยเฉพาะสิ่งสำคัญ คือ เรื่องข้อสอบรั่วหรือมีการไปจ่ายเงินซื้อข้อสอบ ที่เป็นข่าวกันอยู่บ่อย ๆ  เราไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นเลย เราสามารถปกปิดเป็นความลับ  ความถูกต้องและความยุติธรรม ขาวสะอาดบริสุทธิ์มาตลอด นี่คือ จุดเด่นที่เราทำได้ดี ”

 

          “ผู้ที่จะสอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2563 ต้องอ่านหนังสือให้มาก ๆ  มีความตั้งใจจริง เพราะว่า มีการแข่งขัน และวัดความรู้อย่างแท้จริง อย่าไปไปหลงเชื่อว่า มีติวเตอร์สำนักไหน ๆ เก่ง  รู้ข้อสอบอยู่วงใน แอบติดต่อไว้แล้วมีการติวให้ หรือต้องจ่ายเงินแพง ๆ  ไม่มีเด็ดขาด ถ้ามีคือ การหลอกลวง  เตรียมตัวให้พร้อม อ่านหนังสือมาสอบให้ดี อนาคตรอคุณอยู่” อธิการบดี ม.บูรพา  กล่าวทิ้งท้าย

 

 

          ด้านนายพีรพัฒน์ มั่งคั่ง ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา กล่าวว่า ทางสำนักบริการวิชาการ เราดูแลการสอบทั้งหมดตั้งแต่ศูนย์สอบทั่วทุกภูมิภาค  ทั้งนโยบายทุกอย่างเกี่ยวกับกระบวนการสอบของ ก.พ. ในปีนี้เราเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดในนามมหาวิทยาลัยบูรพา ตั้งแต่การผลิตข้อสอบ การขนส่งข้อสอบ  การจัดห้องสอบ หรือแม้กระทั่งการวินิจฉัยเคสที่จำเป็นเกี่ยวกับผู้สอบ และการเข้มงวดเรื่องระเบียบการสอบที่เป็นไปตามระเบียบของ ก.พ.ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการสอบ

  

 

          การสอบในปีนี้ได้ดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing ) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) “ในปีนี้เป็นปีแรกที่มีการจัดห้องสอบใหม่ ให้ห้องสอบหนึ่งไม่เกิน 20 คน และมีการเว้นระยะห่าง มันอาจจะไม่เกิดความคุ้นชิน ขณะเดียวกันอาจจะมีระเบียบใหม่  ๆ ที่เกี่ยวกับโควิดมากขึ้นทำให้เด็กบางคน ไม่คุ้นเคย อาจจะเกิดปัญหาบางอย่างได้ ขณะเดียวกัน คนที่มีอุณหภูมิสูงมีไข้ มีอุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป มีอาการทางเดินหายใจข้อใดข้อหนึ่ง ซึ่งบางคนอาจจะมีเพียงอาการเดียว หรือมากกว่านั้น กำลังพิจารณาดูอยู่ว่าอาจจะมีการจัดห้อง 1 ห้อง ไว้เป็นพิเศษ แยกกันออกมาหรือไม่ ทั้งนี้  ต้องรอดูนโยบายจาก ก.พ.ในสัปดาห์หน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยง

 

          ฝากไว้ สำหรับน้อง ๆ ที่มาสอบ ควรมาก่อนเวลา ประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะที่ผ่านมาผู้สอบจะลืมเอกสาร หลักฐานการเข้าห้องสอบ พอเกิดการตื่นเต้นก็จะหาที่ฝากของไม่ได้ ทำให้เลยเวลาผ่อนปรนการเข้าห้องสอบ ทำให้เด็กบางคนเสียสิทธิ เพราะ ก.พ.ค่อนข้างเข้มเรื่องระเบียบและวิธีปฏิบัติ จึงขอให้มาก่อนเวลา 1 ชั่วโมง หรือผู้สอบบางคนนำรถมาเองต้องมากก่อนเวลากว่า 1 ชั่วโมงด้วยซ้ำ ส่วนเอกสารที่ไม่ควรลืมดูได้จากเว็บhttps://job.ocsc.go.th/prRead.aspx?prID=634461650627656250 ซึ่งเด็ก ๆ ทุกคนก็จะรู้อยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่จะเป็นปัญหาทุกครั้ง คือ บัตรประชาชน  เพราะที่ผ่านมา พอตื่นเต้นก็จะลืม ซึ่งทุกปีก็จะมีการผ่อนปรนที่จะไปออกใบสำรองทางราชการให้ ถือว่าเป็นประเด็นทุกครั้งในเรื่องของบัตรประชาชน บางครั้งเอามาทำหายหน้างานก็มี”ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา กล่าวทิ้งท้าย

 

 

          การสอบ ก.พ. ภาค ก. ถือเป็นสนามแรกที่มีคู่แข่งหรือผู้สมัครสอบหลายแสนคนต่อปี การเตรียมความพร้อมในการสอบแข่งขันให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง  เราได้เห็นทั้งคนรู้จัก และไม่รู้จักกัน ในสนามสอบ ก.พ. ในครั้งนี้ เชื่อเถอะว่า คุณไม่ได้โดดเดี่ยว แต่ยังมีผู้ร่วมทางอีกจำนวนมากที่แต่ละคนยังต้องเดินตามหาความฝันของตัวเอง  ขอให้น้อง ๆ โชคดีทุกคน

 

#มบูรพา #กพ #พร้อมจัดสอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไป #ประจำปี2563 #jon2news

02 กันยายน 2563

ผู้ชม 628 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22847354
Engine by shopup.com