ค้นหางานด่วน !

อธิบดี​กรมฯจัด​หางาน​ - ปธ.สภาหอการค้า​ฯ​ ร่วมแถลงฯ​ สถ.ประกอบการกิจการ​ธุรกิจ​ไทย ต้องการ​ รง.ต่างด้าว​ ให้ยื่นภายใน​ 31​ ก.ค.66​ นี้

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

 


          วันที่​ 12​ กรกฎาคม​ 2566​ ที่​ ห้อง​ Activity Hall สภาหอการค้า​แห่ง​ประเทศไทย​ ถนนราชบพิธ เขตพระนคร​ กรุงเทพฯ​ นายไพโรจน์​ โชติ​ก​เสถียร​ อธิบดี​กรมการ​จัดหา​งาน​ กระทรวง​แรงงาน​ และ​ ดร.พจน์​ อร่ามวัฒนานนท์​ รองประธาน​กรรมการ​ สภาหอการค้า​แห่ง​ประเทศไทย​ และประธานคณะกรรมการ​แรงงาน​และพัฒ​นา​ฝีมือ​แรงงาน​ พร้อมด้วย​ นายวิบูลย์​ สุภัครพงษ์​กุล​ กรรมการ​ สภาหอการค้า​แห่ง​ประเทศไทย​ และรองประธาน​คณะกรรมการ​แรงงาน​และพัฒ​นา​ฝีมือ​แรงงาน​ ได้ร่วมในความร่วมมือในการแถลงข่าวต่อ​ คณะสื่อมวลชน​และผู้​สื่อข่าว​ในสำนักข่าว​แขนง​ต่างๆ​ ในความ​คืบหน้า​ การบริหาร​จัดการ​แรงงาน​ต่างด้าว​ ของ​ กรมการ​จัดหา​งาน​ กระทรวง​แรงงาน​ เพื่อ​รองรับ​การฟื้นฟูเศรษฐกิจ​ของประเทศ​ไทย

          โดยทั้งนี้​ นายไ​พโรจน์​ โชติ​ก​เสถียร​ อธิบดี​กรมการ​จัดหา​งาน​ กระทรวง​แรงงาน​ ได้เผยข่าวและประชา​สัมพันธ์​ข่าวในกรณีที่​มีมติในคณะรัฐมนตรี​รัฐบาล​ปัจจุบัน​(รักษา​การณ์)​นั้น​ เมื่อในวันที่​ 5​ กรกฎาคม​ 2566​ ทั้งนี้​ คณะรัฐมนตรี​มีมติเห็นชอบให้​ แรงงาน​คนต่างด้าวทั้ง​ 3​ สัญชาติ​ เมียนมาร์​ กัมพูชา​ และลาว​ ที่มีสถานะ​ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย​ อยู่​ในราชอาณาจักร​เป็นกรณีพิเศษ​และสามารถ​ทำงานกับ​นายจ้าง​ไปพลาง​ๆก่อน​ โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต​ทำงาน​ จนถึงวันที่​ 31​ กรกฎาคม​ 2566​ จนกว่าจะมีประกาศเป็นกฏกระทรวง​ของ​ กระทรวง​มหาดไทย​ ซึ่งคาดว่าจะภาย​ใน 1​ - 2​ อาทิตย์​นี้ภายในเดือนกรกฎา​คม​ ของปี​ 2566

          โดยทั้งนี้ให้​ นายจ้าง​ สถานประกอบการ​ กิจการ​และธุรกิจ​ของไทย ดำเนินการยื่นบัญชี​รายชื่อ(ในระบบName List)​ในความต้องการ​จ้างแรงงาน​คนต่างด้าว​ พร้อมรูปถ่าย​ ต่อ​ กรมการ​จัดหา​งาน​ ภายใน​วันที่​ 31​ กรกฎาคม​ 2566​ โดยให้นายทะเบียนออกหลักฐาน​ การยื่นบัญชี​รายชื่อความต้องการ​จ้างแรงงาน​คนต่างด้าว​ให้แก่นายจ้าง​ และให้คนต่างด้าวใช้บัญชีรายชื่อ​ดังกล่าว​ เป็น​หลักฐานแสดงว่า​ แรงงาน​คนต่างด้าว​ ได้รับการผ่อนผันให้ทำงานได้ถึงวันที่​ 31​ กรกฎาคม​ 2566

 

 

 

          โดยเนื่องจาก​ แรงงาน​คนต่างด้าว​ ที่มีการตกค้างอยู่ในประเทศ​ไทย​ ในสถานการณ์​การแพร่ระบาดของไวรัส​โคโรน่า2019โควิด19ในโลกและประเทศ​ไทย​ ในช่วงระยะ2-3ปี​ ทุกประเทศทั่วโลกปิดเทศงดการเดินทางเข้าออกนอกประเทศทั้งทางบกทางเรือทางอากาศ เช่น​ ไม่ได้แจ้งต่อใบอนุญาต​ในการทำงาน​ทั้ง นายจ้างและลูกจ้างแรงงานคนต่างด้าวที่หมดอายุ​ไม่ได้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต​ทำงาน(Work​ Permit)​ที่หมดอายุไปเมื่อภายในวันที่​ 13​ กุมภาพันธ์​ 2566​ นายจ้างและลูกจ้างแรงงาน​คนต่างด้าวการไม่ได้แจ้งเปลี่ยนนายจ้างในสถานะการจ้างงานและทำงานในสถาน​ประกอบการ​ ​กิจการและธุรกิจ​ โดยส่วนนี้แรงงาน​คนต่างด้าว​นี้มีหนังสือ​เดินทาง​พาสปอร์ต​อยู่แล้ว​ เป็นต้น

 


          นายไ​พโรจน์​ โชติ​ก​เสถียร​ อธิบดี​กรมการ​จัดหา​งาน​ กระทรวง​แรงงาน​ จึงเสนอแนวทาง​การบริหาร​จัดการ​การทำงานของแรงงาน​คนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย​การจ้างงานเพื่อให้ถูกต้อง​ตามกฏหมายการจ้างแรงงาน​ต่างด้าว​ใน​ 4​ สัญชาติ​ เมียนมาร์​ กัมพูชา​ ลาว​ และเวียดนาม​ หลังจากประเทศ​ไทย​ ประกาศเปิดประเทศ​ในการเวทีการประชุม​ เอเปค​ ที่ศูนย์​การประชุม​แห่งชาติ​สิริกิติ์​ กรุงเทพ​มหานคร​ ประเทศ​ไทย​ เมื่อ​ 16-19​พฤศจิกายน​ 2565​ ต่อเวทีการประชุมผู้นำทางเศรษฐกิจ​โลก​ หลังจากนานาสากลประเทศ​ทั่วโลก​ และประเทศ​ ​ไทย​ เปิดประเทศ​เพื่อรองรับการฟื้นฟู​ เศรษฐกิจ​การลงทุน​ อุตสาหกรรม​ ภาคแรงงาน​เศรษฐกิจ​อาชีพและรายได้ทางสังคมวัฒนธรรม​ของประเทศ​ อุตสาหกรรมทั้ง​ 25​ ประเภทภายในประเทศ​ไทย

 

 

          โดยทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลไทย กระทรวงแรงงาน​ ประเทศไทย​ และปฏิญญาสากล​ในองค์กร​แรงงาน​ระหว่าง​ประเทศ​สากล​(ILO)​ ว่าด้วยการป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ค้ามนุษย์​ด้านแรงงาน​ และการป้องปราบปราม​การเข้ามาแย่งงานอาชีพใน40​ อาชีพของประชาชนคนไทยประจำประเทศ​ไทย​ ในคนต่างด้าวคนต่างชาติ​แรงงาน​ต่างด้าว​ห้ามไม่ให้ประกอบอาชีพหรือจ้างงานคนต่างด้าว​ห้ามทำห้ามประกอบอาชีพใน​ 40​ อาชีพสงวนของคนไทยประชาชนคนไทย​ ประเทศ​ไทย

           นาย​อาชาไนย​ ประมวล​วิจิตร​ ผู้​สื่อข่าว​หนังสือ​พิมพ์​ประชา​ไท​นิวส์​ออนไลน์​ รายงาน​ข่าวและภาพข่าว

13 กรกฎาคม 2566

ผู้ชม 79 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22381393
Engine by shopup.com