ค้นหางานด่วน !

ปลัดแรงงาน เตือนภัย!! เพจปลอมแอบอ้างใช้ “LOGO ราชการ” หลอกรับสมัครงาน พบเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้



            วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ พบเพจเฟซบุ๊กของมิจฉาชีพนำตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ กระทรวงแรงงาน ไปใช้สร้างความน่าเชื่อถือประกาศรับสมัครงานพนักงานกระจายสินค้าโดยอ้างว่ารับประกันโดยกระทรวงแรงงาน นั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานขอแจ้งว่า เพจดังกล่าวเป็นเพจปลอม และไม่ได้ผ่านการรับรองจากกระทรวงแรงงานแต่อย่างใด จึงขอให้คนหางานอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด

           “เพจหางานดังกล่าวไม่ได้ผ่านการรับรองจากกระทรวงแรงงาน เป็นการหลอกลวงของมิจฉาชีพที่แอบอ้างใช้ตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ หน่วยงาน ไปใช้ประกาศรับสมัครงานพนักงานกระจายสินค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเองในการประกาศรับสมัครงาน ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ตัวตนผู้โพสต์ได้ เช่น ไม่มีรูปภาพจริงเจ้าของโพสต์ ซึ่งหากหลงเชื่ออาจทำให้เสียทรัพย์ หรือถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้

           ทั้งนี้ ในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดต่อกับหน่วยงานผ่านทางออนไลน์ต่าง ๆ ขอให้ตรวจสอบให้ดีว่าเป็นของหน่วยงาน นั้นจริงหรือไม่ และไม่หลงเชื่อง่าย ๆ โดยในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผู้ที่ต้องการหางานทำสามารถใช้บริการผ่านเว็บไชต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th หรือทาง Mobile Application "ไทยมีงานทำ" ของกรมการจัดหางาน ได้ ” นายไพโรจน์ กล่าว

           นายไพโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ใดกระทำเพจปลอมถือเป็นการนำเข้าข้อมูลเท็จจะมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 ระบุว่า ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะอนุญาต และ ห้ามมิให้ผู้ใดปลอมหรือเลียนเครื่องหมายราชการ ไม่ว่าจะเป็นสีใด หรือทำด้วยวิธีใด ๆ หรือทำให้ปรากฏที่วัตถุหรือสินค้าใดๆ ก็ตาม หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท ด้วย

           ทั้งนี้ หากคนหางานพบเห็นเพจหางานที่เข้าข่ายลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กรมการจัดหางาน หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน ได้เช่นเดียวกัน

07 พฤศจิกายน 2566

ผู้ชม 74 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22192878
Engine by shopup.com