ค้นหางานด่วน !

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ทอดถวาย ณ วัดจันทน์กะพ้อ จังหวัดปทุมธานี

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

 

          กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธาทำบุญเนื่องในโอกาสถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดจันทน์กะพ้อ ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พร้อมสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามสืบไป

 

 

          นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566 ไปถวายพระภิกษุสงฆ์ซึ่งจำพรรษากาลถ้วนไตรมาส ณ วัดจันทน์กะพ้อ ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมถึงประชาชน ผู้มีจิตศรัทธาในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้มีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์ร่วมทำบุญ เป็นจำนวนเงิน 3,074,338 บาท (สามล้านเจ็ดหมื่นสี่พันสามร้อยสามสิบแปดบาทถ้วน) เพื่อนำไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และพระอารามหลวงพร้อมสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

 

 

          นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า วัดจันทน์กะพ้อสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2358 โดยชาวมอญที่อพยพจากเมืองเมาะตะมะในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยให้ชื่อว่า วัดโกว๊ะ ซึ่งแปลว่า "จันทน์กะพ้อ" ชาวมอญถือว่าเป็นไม้มงคลเหมือนราชพฤกษ์ ต่อมาปี พ.ศ. 2495 พระราชสุทธิโสภณขอเปลี่ยนนามวัดใหม่เป็น "วัดจันทน์กะพ้อ“ ภายในวัดมีหอวัฒนธรรมซึ่งเก็บรวบรวมศิลปวัตถุมอญ แสดงวัตถุโบราณ เช่น เครื่องปั้นดินเผา เครื่องลายคราม เครื่องใช้โลหะ เครื่องแก้ว เครื่องไม้ รวมทั้งหนังสือโบราณ ใบลาน สมุดข่อย ทั้งภาษาบาลี ภาษามอญ และภาษาไทย และยังมีโครงการอนุรักษ์พันธุ์ปลาหน้าวัด วัดเป็นที่ประกอบพิธีสำคัญของชาวปทุมธานี เช่น พิธีออกฮ้อยปะจุ๊ แห่ธงตะขาบ เป็นต้น วัดมีสถาปัตยกรรมแบบไทยมอญ ซึ่งโบสถ์สร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง ทั้งนี้ วัดยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงในจังหวัดปทุมธานี และเป็นโรงเรียนเปรียญธรรมด้วย

 

 

          ประเพณีทอดผ้าพระกฐินเป็นประเพณีอันดีงาม มีการสืบทอดกันมาช้านาน ก่อให้เกิดความสามัคคีในระหว่างพุทธบริษัท นับเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ที่ได้สงเคราะห์พระสงฆ์ตามพระวินัยซึ่งเป็นไปตามพระบรมพุทธานุญาตได้บูชาพุทธโอวาทของพระบรมศาสดาทำตนให้เป็นประโยชน์โดยสละทรัพย์เพื่อประโยชน์ต่อพุทธศาสนาเป็นการสั่งสมบุญกุศลไว้ในภายภาคหน้า รวมถึงการสร้างทางไปสวรรค์และนิพพานให้แก่ตนเอง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ร่วมบุญกฐินพระราชทานในครั้งนี้ เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาสืบไป

23 พฤศจิกายน 2566

ผู้ชม 149 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22178884
Engine by shopup.com