ค้นหางานด่วน !

พิพัฒน์สั่งถอดบทเรียนเหตุอันตรายในสถานประกอบการ กำชับให้ 'กันไว้ดีกว่าแก้' ลดอัตราเจ็บ-ตายจากการทำงาน

หมวดหมู่: หมวดหมู่บทความ

 

          นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุแอมโมเนียรั่วไหลที่ โรงงานผลิตน้ำแข็งในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา รวมถึงเหตุอันตรายอื่นในสถานประกอบกิจการที่เคยเกิดขึ้น เช่น โรงงานพลุระเบิด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ประชุมผู้บริหารกระทรวงแรงงานและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) ถอดบทเรียนและหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก

          โดยในส่วนของสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) หรือ สสปท. นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้กำชับให้ทำงานเชิงรุกเพื่อลดปัจจัยความเสี่ยงต่าง ๆ หรือเรียกว่ากันไว้ดีกว่าแก้ โดยเน้นการสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับความปลอดภัยและมาตรฐานในการทำงานแก่สถานประกอบกิจการ และทำงานร่วมกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่มีหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานของสถานประกอบกิจการอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า ศูนย์ส่งเสริมความปลอดภัยและอาชีวอนามัยภาคตะวันออกได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ความปลอดภัยแรงงาน เขต 2 (ชลบุรี) เข้าตรวจสอบเหตุโรงงานน้ำแข็งดังกล่าว หลังเกิดเหตุ และได้เชิญนายจ้างไปพบพนักงานตรวจความปลอดภัย เพื่อให้ข้อเท็จจริงในวันที่ 30 เมษายนนี้ และจะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

          โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สสปท. เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีอำนาจหน้าที่ส่งเสริมและแก้ไขปัญหา พัฒนามาตรฐาน ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน รวมทั้งศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อลดอัตราการประสบอันตรายจากการทำงานให้เป็นรูปธรรม

22 เมษายน 2567

ผู้ชม 12 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17947860
Engine by shopup.com