ค้นหางานด่วน !

กรมพัฒน์ขานรับ รมว.แรงงาน จัดหลักสูตรฝึกแรงงานรองรับ 12 ทักษะอาชีพ ป้อนต่างประเทศ

หมวดหมู่: หมวดหมู่บทความ

 

          กรมพัฒนาฝีมือแรงาน ขานรับข้อสั่งการนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จัดฝึกทักษะให้แรงงานไทย 12 สาขาอาชีพพร้อมส่งออก รุกตลาดญี่ปุ่น

           นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น โดยจะเพิ่มโควต้าแรงงานนำเข้าแรงงานภาคการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมก่อสร้าง และการบริบาล พร้อมทั้งยกระดับทักษะแรงงานให้เป็นแรงงานเฉพาะซึ่งจะส่งผลให้แรงงานได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ประเทศญี่ปุ่นยังมีความต้องการแรงงานในสาขาอาชีพอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งนายพิพัฒน์ได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งดำเนินการยกระดับทักษะแรงงานให้เป็นแรงงานฝีมือเพื่อป้อนตลาดแรงงานในญี่ปุ่น

 

 

           นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้พัฒนาหลักสูตรเพื่อรองรับผู้ฝึกงานเทคนิคคนไทยไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น ในทักษะเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นต้องการใน 12 ทักษะอาชีพ รวมทั้งหมด 296 หลักสูตร ได้แก่ 1.การบริบาล มี 4 หลักสูตร) 2.การจัดการความสะอาดอาคาร (3 หลักสูตร) 3. งานผลิตขึ้นส่วนเครื่องจักรและเครื่องมืออุตสาหกรรม/งานอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล/งานไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และข้อมูลด้านอุตสาหกรรม (245 หลักสูตร) 4.อุตสาหกรรมก่อสร้าง (60 หลักสูตร) 5.การต่อเรือและอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเรือ (2 หลักสูตร) 6.การซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ (15 หลักสูตร) 7.อุตสาหกรรมการบิน (3 หลักสูตร) 8.อุตสาหกรรมที่พักอาศัย 9.งานเกษตรกรรม (3 หลักสูตร) 10.ประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 11.อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม (15 หลักสูตร) และ 12. อุตสาหกรรมการบริการอาหาร (10 หลักสูตร) ทั้งนี้ มอบหมายให้สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการฝึกอบรมในหลักสูตรดังกล่าว เมื่อจบการฝึกอบรมจะได้รับวุฒิบัตร อีกทั้งยังสามารถเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถหรือเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่แรงงาน และนายจ้างในทักษะฝีมือของแรงงานไทยที่มีคุณภาพเท่าเทียมสากล ในส่วนของตำแหน่งงานว่างนั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะประสานกับกรมการจัดหางานเพื่อรองรับตำแหน่งงานที่แรงงานต้องการต่อไป

 

 

 

          สำหรับแรงงานที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรมสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 อธิบดีบุปผา กล่าวทิ้งท้าย

22 เมษายน 2567

ผู้ชม 18 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17950968
Engine by shopup.com