ค้นหางานด่วน !

กสร. ยกระดับ “ศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการ” ชูเป็นแบบอย่างจัดสวัสดิการเพื่อผู้ใช้แรงงาน

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

 


          วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน กรุงเทพมหานคร นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นประธานในพิธีมอบป้ายเชิดชูเกียรติศูนย์รับเลี้ยงเด็กต้นแบบในสถานประกอบกิจการ ยกระดับศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการให้มีคุณภาพตามมาตรฐานหวังเป็นต้นแบบที่ดีในการจัดสวัสดิการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ใช้แรงงาน

 

 

          นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ดำเนินการส่งเสริมให้นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการจัดสวัสดิการเพื่อการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกจ้างและครอบครัวในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการ ซึ่งได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 เพื่อเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสติปัญญาของเด็ก บุตรหลานของผู้ใช้แรงงานได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี มีความปลอดภัย ตลอดจนลดความวิตกกังวลและลดภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรของผู้ใช้แรงงาน และภายในปีเดียวกันได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินโครงการศูนย์เลี้ยงเด็กเพื่อผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบกิจการและชุมชน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประสานความร่วมมือ สนับสนุน ให้คำปรึกษา แนะนำ และอำนวยความสะดวกให้กับนายจ้างในการจัดตั้งศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการ ซึ่งปัจจุบันได้ส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการเพื่อรับเลี้ยงดูบุตรของผู้ใช้แรงงาน จำนวน 58 แห่ง 

 

 

 

          ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวในฐานะกำกับดูแลงาน ด้านสวัสดิการแรงงาน ว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งหน่วยปฏิบัติในสังกัดกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดำเนินโครงการความร่วมมือขับเคลื่อนการจัดตั้งศูนย์รับเลี้ยงเด็กต้นแบบในสถานประกอบกิจการ โดยการประชาสัมพันธ์เชิญชวนสถานประกอบกิจการสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นศูนย์รับเลี้ยงเด็กต้นแบบในสถานประกอบกิจการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการให้มีคุณภาพสอดคล้องตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ อาทิ สถานที่ตั้ง สภาพแวดล้อมและลักษณะอาคารต้องมีความเหมาะสม จัดพื้นที่รับประทานอาหารและนอน จัดจ้างเจ้าหน้าที่ผู้เลี้ยงดูเด็ก ผู้ประกอบอาหารที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม มีการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายและดูแลสุขภาพเด็กอย่างเหมาะสม เป็นต้น

          ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานดังกล่าวมีสถานประกอบกิจการสมัครเข้าร่วม จำนวน 11 แห่ง ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก จำนวน 9 แห่ง กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจึงได้จัดให้มีพิธีมอบป้ายเชิดชูเกียรติศูนย์รับเลี้ยงเด็กต้นแบบ
ในสถานประกอบกิจการเพื่อเป็นการยกย่องและเชิดชูเกียรติให้กับสถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกโดยมุ่งหวังว่าศูนย์รับเลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการทั้ง 9 แห่งเหล่านี้จะเป็นศูนย์รับเลี้ยงเด็กต้นแบบในสถานประกอบกิจการให้กับสถานประกอบกิจการอื่น ๆ นำไปเป็นแบบอย่างในการจัดสวัสดิการเพื่อผู้ใช้แรงงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

 

10 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 21 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22131995
Engine by shopup.com