ค้นหางานด่วน !

อธิบดีบุปผา เดินหน้าระบบธนาคารหน่วยกิต จับมือเทคโนปทุมวัน ต่อยอดการพัฒนาทักษะแรงงานใหม่

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้

 

          วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ รองศาสตราจารย์ เสถียร ธัญญศรีรัตน์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เป็นผู้ลงนาม มีนางจิรวรรณ สุตสุนทร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วชิราภรณ์ เพิ่มพูนสินทรัพย์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายสิทธิชัย สุดสวาท ผู้อำนวยการกองแผนงานและสารสนเทศ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประสิทธิ์ นางทิน คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นพยาน ณ ห้องประชุมสวัสดิวัดนวิศิษฎ์ ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เดินหน้าระบบธนาคารหน่วยกิตหนุนแรงงานมีวุฒิการศึกษาสูงขึ้น

          นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า การพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานให้มีผลิตภาพสูงรองรับความต้องการของตลาดแรงงานสมัยใหม่ เป็นภารกิจเร่งด่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการพัฒนาคนให้เป็นคนดี คนเก่งและมีคุณภาพ พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 เพื่อการพัฒนาประเทศให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ถือว่ามีเป้าหมายและกลไกในการบูรณาการภารกิจร่วมกันในการจัดฝึกอบรมและจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาต่าง ๆ ได้แก่ ช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ระดับ 1 ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 และช่างควบคุมด้วยระบบโปรแกรมเมเบิ้ลลอจิกคอนโทรลเลอร์ ระดับ 1 เพื่อรองรับการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่นักศึกษาหรือกำลังแรงงานให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือสูงขึ้น สอดคล้องกับความต้องการตลาดแรงงานและการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต รวมทั้งส่งเสริมให้กำลังแรงงานเข้าร่วมโครงการการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยระบบธนาคารหน่วยกิต ที่แรงงานสามารถนำผลการพัฒนาฝีมือแรงงานหรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มาใช้สะสมหน่วยกิตด้วยการใช้เทียบโอนเพื่อเข้าศึกษาต่อเป็นนักศึกษาของสถาบันได้

 

 

          นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานและสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จะร่วมกันพัฒนาหลักสูตรและจัดฝึกอบรมร่วมกัน เช่น การประยุกต์ใช้งาน PLC หรือ SCADA ในงานอุตสาหกรรม การเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ CAD ช่างควบคุมเครื่องกัด CNC ช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ช่างเชื่อม ช่างยนต์ ส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาต่าง ๆ ได้แก่ ช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ระดับ 1 ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 และช่างควบคุมด้วยระบบโปรแกรมเมเบิ้ลลอจิกคอนโทรลเลอร์ ระดับ 1 และส่งเสริมให้กำลังแรงงานนำประสบการณ์จากการทำงานหรือผลการฝึกอบรม มาสะสมหน่วยกิตในระบบธนาคารหน่วยกิตของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อประโยชน์ในการเข้าศึกษาในสถานศึกษาจากการเทียบวุฒิ หรือการรับรองคุณวุฒิทางการศึกษา โดยนำร่องเทียบโอนในระดับ ปวส.สาขาอาชีพต่าง ๆ ได้แก่ ไฟฟ้า เครื่องกล ไอที โลจิสติกส์ และเกษตร

          “การพัฒนาทักษะฝีมือและวุฒิการศึกษา มีส่วนสำคัญต่อการพิจารณาค่าจ้าง ดังนั้น ความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงานในครั้งนี้ จะเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนให้แรงงานไทยให้ความสำคัญทั้งการพัฒนาทักษะฝีมือของตนเอง เพื่อนำไปสู่การนำประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ ไปใช้ในการสะสมและเทียบโอนให้ได้วุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสให้ได้รับอัตราค่าจ้างที่สูงขึ้นด้วย” อธิบดีกล่าวในท้ายสุด

19 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 18 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 21933157
Engine by shopup.com