ค้นหางานด่วน !

กรมวิทย์ฯบริการ หนุนศักยภาพห้องปฏิบัติการไทยอย่างยั่งยืน สร้างความพร้อมในการแข่งขันบนเวทีการค้าโลก

หมวดหมู่: การศึกษา

 

 

 

 

 

 

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ” ความสำคัญของการส่งเสริมศักยภาพห้องปฏิบัติการของประเทศอย่างยั่งยืน” หนุนนโยบายนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่มุ่งเน้นด้าน “วิทยาศาสตร์-วิจัย-นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ตรงความต้องการ” และ "เน้นประเด็นสำคัญของประเทศด้านความยั่งยืน (Sustainability)” มุ่งพัฒนาความสามารถและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันเชิงการค้า การลงทุนสนับสนุนการส่งออก และการคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นในผลการทดสอบของห้องปฏิบัติการด้านการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยนอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพบริการทางวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของประเทศ โดยมีผู้ประกอบการในประเทศ มากกว่า 250 ราย เข้าร่วมอบรม ณ ห้องอบรม MR 209 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

 

 

นายแพทย์รุ่งเรืองฯ กล่าวว่า ในสภาวะการแข่งขันทางการค้า ผลการวัดจากห้องปฏิบัติการเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจทั้งในกระบวนการผลิตและการค้า ดังนั้น ห้องปฏิบัติการต้องทำให้ผลการวิเคราะห์ทดสอบมีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล สามารถเปรียบเทียบผลกับหน่วยงานอื่นได้ ทั้งนี้ กระบวนการเฝ้าระวังความสามารถห้องปฏิบัติการจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยบ่งชี้ ตรวจสอบ และรักษาคุณภาพการผลิตและการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยห้องปฏิบัติการจำเป็นต้องมีการประกันคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของสินค้าที่ผลิตว่ามีคุณภาพ มีความปลอดภัยกับชีวิตประชาชน

 

 

 

 

 

 

นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิทย์ฯ บริการ กำลังเดินหน้าเป็นหน่วยห้องปฏิบัติการอ้างอิง เพื่อรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการในไทย (Dss Recognize) ซึ่งจะเป็นเครื่องหมายที่การันตีคุณภาพและมาตรฐานการทำงานของห้องปฏิบัติการว่ามีความสามารถทัดเทียมและเทียบเท่าการทำงานของห้องปฏิบัติการกรมวิทย์ฯ บริการ มีผลการทดสอบที่เชื่อถือได้ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการในการเลือกใช้บริการทดสอบอีกด้วย

 

สำหรับงานสัมมนาฯ ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.พจมาน ท่าจีน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ นางเยาวลักษณ์ ชินชูศักดิ์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ และนางอังสนา ฉั่วสุวรรณ์ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ มาเป็นวิทยากร เจาะลึกในหัวข้อ “ความสำคัญของการส่งเสริมศักยภาพห้องปฏิบัติการของประเทศอย่างยั่งยืน” เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการด้วยการควบคุมคุณภาพภายในและภายนอก เพื่อให้ห้องปฏิบัติการสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

26 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 18 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 21931728
Engine by shopup.com