ค้นหางานด่วน !

พิพัฒน์ หนุนเครือข่ายผู้นำชุมชน กลไกยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานอิสระในพื้นที่

หมวดหมู่: ข่าวเด่นวันนี้



          นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายสำคัญที่จะยกระดับการส่งเสริม คุ้มครอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบให้ดียิ่งขึ้น ในวันนี้จึงได้มอบหมายให้ผมมาเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมครู ข เครือข่ายแรงงานอิสระระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ตามโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบโดยเครือข่ายชุมชน ผ่านการขึ้นทะเบียนแรงงานนอกระบบ (แรงงานอิสระ) จังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอัครพล สุทธิรักษ์ จิตสุภาพ นายอำเภอฉวาง และผู้เข้าฝึกอบรม ซึ่งเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน อาสาสมัครแรงงาน จำนวน 86 คน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศาลาประชาคมอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

 



          นายภูมิพัฒน์ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการจัดฝึกอบรม ครู ข ตามโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบโดยเครือข่ายชุมชนผ่านการขึ้นทะเบียนแรงงานนอกระบบ (แรงงานอิสระ) จังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2567 ในวันนี้ ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญในการดูแลแรงงานอิสระซึ่งเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ของประเทศให้มีหลักประกันทางสังคมและมีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงได้ให้สำนักงานแรงงานจังหวัด ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว เพื่อให้แรงงานอิสระได้ขึ้นทะเบียน และได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ จากรัฐบาล อาทิ การส่งเสริมการประกอบอาชีพที่ตรงตามความต้องการ มีสิทธิรวมกลุ่มรวมตัว เพื่อจัดตั้งเป็นองค์กรตามกฎหมาย มีสิทธิขอกู้ยืมเงินกองทุน เพื่อการประกอบอาชีพ มีสิทธิได้รับประกันภัย หรือประกันสุขภาพจากกองทุน กรณีขาดรายได้ ทุพลภาพ หรือเสียชีวิต มีสิทธิขอรับการคุ้มครองจากพนักงานตรวจแรงงานอิสระ กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นต้น

 



          นายภูมิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ผมขอขอบคุณทุกท่านที่มีจิตอาสาเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมที่ได้เข้ามาเป็นเครือข่ายแรงงานอิสระในหมู่บ้าน/ชุมชน และเมื่อท่านผ่านการฝึกอบรมแล้ว ยังมีสถานะเป็น ครู ข ที่ต้องทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. ... และส่งเสริมให้ประชาชนขึ้นทะเบียนแรงงานนอกระบบ (แรงงานอิสระ) ผ่านระบบแอพพลิเคชั่นด้วย ท่านทั้งหลายจึงเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้คนทำงานได้รับประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้ และกระทรวงแรงงานจะได้ดูแลคนทำงานอย่างทั่วถึง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปสื่อสารให้แรงงานอิสระในพื้นที่ของท่านได้ทราบถึงประโยชน์ที่แรงงานอิสระจะได้รับจากร่างพระราชบัญญัติ และเชิญชวนให้แรงงานอิสระขึ้นทะเบียนอย่างทั่วถึงต่อไป

07 สิงหาคม 2567

ผู้ชม 12 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 22131239
Engine by shopup.com