ค้นหางานด่วน !

Jeff Bezos: เรื่องราวของชายผู้ก่อตั้ง Amazon.com

Jeff Bezos: เรื่องราวของชายผู้ก่อตั้ง Amazon.com

          “ผมคิดว่าความประหยัดนั้นเป็นนวัตกรรม, มันก็เหมือนกับข้อจำกัดอื่นๆนั้นล่ะ, มีเพียงทางเดียวที่คุณจะออกจากกล่องอันแน่นใบนั้นได้ก็คือ คุณต้องสร้างทางออกของคุณเอง”

          Jeff Bezos (เจฟฟ์ เบซอส) คือคนที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่ง ที่คนที่อยู่ในวงการ Internet Marketing หรือคนที่ชอบอ่านเรื่องราวความสำเร็จรู้จักกันดี เพราะเค้าคือคนที่คิดค้น Amazon (อเมซอน) ขึ้นมานั้นเอง และคุณอาจรู้จักเขาในฐานะนักเทคโนโลยีผู้ปราชญ์เปรื่องคนหนึ่งของโลก แรกเริ่มที่เจฟฟ์ตั้งบริษัทอเมซอนนั้น เขาไม่ได้มีตัวช่วยใดๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นการแถลงข่าวหรืออะไรก็ตาม แต่บริษัทอเมซอนกลับสามารถที่จะสร้างกำไรได้ในระยะเวลาเพียงแค่ 30 วันเท่านั้น และมิหนำซ้ำภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 เดือน อเมซอนสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 20,000 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

          เรื่องมีอยู่ว่า เจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) พบว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นถึง 2300% ในต้นทศวรรษ 1990 เขาเชื่อว่าผู้คนจะหันมาซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต ร้านหนังสือออนไลน์และอุตสาหกรรมดนตรีเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เจฟฟ์ จึงเดินไปหาหัวหน้าเพื่อจะลาออกไปทำธุรกิจ

          “ฟังดูเข้าท่านะเจฟฟ์ มันก็น่าลองอยู่หรอก สำหรับคนที่ยังไม่มีงานดีๆ ทำน่ะ”

          คำพูดนั้นไม่มีผลต่อเจฟฟ์ เขาได้รับการสนับสนุนจากเมีย และลาออกไปทำตามฝัน บริษัทที่เรารู้จักกันในชื่อ Amazon ทุกวันนี้ Amazon กลายเป็นบริษัทระดับโลก ส่วนอดีตหัวหน้าของเจฟฟ์คนนั้น ไม่มีใครรู้ว่าเขาชื่ออะไร!

          หลังจากที่เขาได้ก่อตั้ง Amazon มาเป็นระยะเวลา 2 ปี Amazon สามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า 200% นับจากวันแรก Bezos สานต่อด้วยการพาอเมซอนไปให้ถึงเป้าหมายในอนาคตต่อไป ด้วยการเพิ่มสินค้าใหม่ๆเข้ามาในบริษัททุกปี

           สิ่งที่เราได้เรียนรู้จาก Jeff Bezos

           1.ขว้างกรอบออกไปให้ไกลจากตัวเอง

           ให้คิดออกนอกกรอบ เพราะบางทีความคิดเราอาจจะยึดอยู่ในกรอบมากจนเกินไป ให้เราฝึกที่จะคิดนอกกรอบบ่อยๆ มันอาจจะยากสักนิดในช่วงแรก แต่เมื่อเราทำบ่อยๆ จะเกิดการเคยชินและติดเป็นนิสัย

            2.การทำงานหนักถือเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง

            ผมไม่เคยพบคนที่ประสบความสำเร็จคนไหน ไม่ทำงานหนัก ทุกคนนั้นล้วนที่ทำงานหนักทั้งสิ้น เช่นเดียวกับ Bezos ที่เมื่อ 18 ปีก่อน Amazon ยังเป็นแค่ธุรกิจเล็กๆ ที่ไม่มีใครรู้จัก แต่ผลจากการทำงานอย่างหนัก จึงทำให้ Bezos มีวันนี้ วันที่อเมซอนเป็นร้านค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

           3.การคร่ำครวญไม่ถือเป็นกลยุทธ์

           ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ จะไม่มานั่งคร่ำครวญโทษนั่นโทษนี่ หรือโทษคนอื่น พวกเขาจะใช้เวลาไปกับการวางอนาคต และตั้งใจทำมันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เลิกที่จะคร่ำครวญเพราะมันไม่เกิดผลดี ยอมรับแล้วออกไปทำมันดีกว่า

           4.ความเสมอต้นเสมอปลายจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำทุกสิ่ง

           5.สร้างนวัตกรรมของตัวเอง

           มันจะดีกว่าสำหรับองค์กรที่มีความคิดแปลกและแหวกแนว มันอาจจะดูจืดสักหน่อย ถ้าองค์กรของคุณ ไม่ว่าจะระบบหรือสินค้าที่มีอยู่ไม่แปลกและแหวกแนว สักวันหนึ่งจะต้องมีสักองค์กรแหวกออกไปแน่ และแน่นอนพวกเขาเหล่านั้นจะขึ้นเป็นผู้นำ

ที่มา : Walking Success Positive Blog

21 พฤษภาคม 2561

ผู้ชม 1336 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17311028
Engine by shopup.com