ค้นหางานด่วน !

ตัวอย่างวิธีการในการคัดเลือกผู้สมัครงาน

หมวดหมู่: HR

ตัวอย่างวิธีการในการคัดเลือกผู้สมัครงาน

       1.ด้านการศึกษา พิจารณาว่าผู้สมัครงานสำเร็จการศึกษาสาขาวิชาใด, ผลการศึกษาความสามารถในการเรียนรู้เหตุผลที่เลือกเรียนสาขาวิชาที่จบมามีแผนการศึกษาต่อหรือไม่ เคยเข้าร่วมกิจกรรมระหว่างศึกษาหรือไม่

          2.ด้านประสบการณ์และความสำเร็จ คือสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงาน นอกเหนือจากที่ได้ศึกษาจากห้องเรียน เพื่อดูว่าในการทำงานที่ผ่านมาได้เคยพยายามใช้ความรู้ความสามารถที่ได้จากการศึกษามาปฏิบัติให้เกิดผลดีกับงานที่ทำเพียงใด พิจารณาดูว่างานใดที่ผู้สมัครงานพึงพอใจมากที่สุด เหตุใดจึงสนใจในกิจการนั้นเป็นพิเศษ ให้เล่าประวัติการทำงานและหน้าที่ที่รับผิดชอบ

          3.ด้านบุคลิก อารมณ์ ความเชื่อมั่น และการสร้างความน่าเชื่อถือ บุคลิก ลักษณะ รูปร่างหน้าตา เป็นปัจจัยประกอบโดยเฉพาะงานที่ให้บริการจะมีความสำคัญสูงมาก ความเชื่อมั่นของตนเอง พิจารณาจากความสามารถในการปรับปรุงตนเองให้ตรงกับสถานการณ์ท่แตกต่างได้แค่ไหนเพียงใด มีลักษณะเป็นคนที่มีนิสัยชอบใช้สติปัญญาของตนเองให้เกิดประโยชน์ต่องานหรือชีวิตประจำวันแค่ไหนเพียงใด

          ตัวอย่างเหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้สมัครงานระดับหัวหน้างาน

          1.ความสามารถในการเป็นผู้นำ

          2.ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

          3.ความทะเยอทะยานที่จะดำรงตำแหน่งสูงขึ้นไป

          4.ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

          5.ความประพฤติ นิสัยใจคอ ตลอดจนคุณภาพและมาตรฐานของงานที่ปฏิบัติ

          จุดอ่อนที่ทำให้คุณตกงาน มีลักษณะดังต่อไปนี้

          1.ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง

          2.เชื่อมั่นในตนเองมากเกินไป

          3.สื่อความไม่เป็น

          4.เลื่อนลอย ไม่มีจุดยืน ไม่มีจุดมุ่งหมาย

          5.ผลการเรียนอ่อน

          6.อายุมาก

          7.คุณโอ้อวดแต่ทำอะไรไม่เป็น

          8.เรียนในสาขาวิชาที่หางานยาก

          9.ไม่ต้องการทำงาน แต่ถูกครอบครัวบังคับ

          ซึ่งลักษณะเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ทั้งสิ้น เช่น

          - การขาดความเชื่อมั่นในตนเอง วิธีการแก้ไขก็คือคุณจะต้องคิดว่าสิ่งที่คุณกังวลอยู่นั้นเป็นเพราะความคิดหลอกคุณ ถ้าหากคุณไม่กล้าพบคนแปลกหน้าต้องถามตนเองว่า คุณรู้จักกับใครบ้างในละแวกบ้าน คุณมีเพื่อนกี่คนในห้องเรียน คุณมีเพื่อนต่างห้องกี่คน คุณรู้จักอาจารย์ใหม่ๆ ในโรงเรียน/มหาวิทยาลัยกี่คน แล้วคุณเริ่มพูดคุยสนทนาหรือรู้จักกับบุคคลเหล่านั้นอย่างไร ครั้งแรกคุณอาจรู้สึกเขินหรือประหม่า แล้วปัจจุบันเป็นอย่างไร สิ่งเหล่านี้จะเป็นแนวทางให้คุณคิดหาวิธีที่จะคบคนแปลกหน้าได้

         - การเชื่อมั่นในตนเองเกินไป ส่วนใหญ่จะเกิดกับผู้สมัครงานที่ต้องช่วยเหลือตัวเองมาตั้งแต่ยังเด็ก ต้องพบอุปสรรคต่างๆ แล้วก็ผ่านพ้นเหตุการณ์เหล่านั้นมาได้ จนความรู้สึกนั้นกลายเป็นปมเด่นของตัวเอง จึงรู้สึกว่าตัวเองไม่ต้องพึ่งพาใคร บุคคลเหล่านี้เวลาที่ให้ร่วมงานกับใครมักมีปัญหา คือเข้ากับผู้อื่นไม่ค่อยได้ ทำงานไม่ราบรื่น

          การแก้ไขลักษณะแบบนี้ก็คือ คุณจะต้องกลับไปศึกษาถึงประวัติความผิดพลาดของตัวเองว่าเคยผิดพลาดในเรื่องอะไรบ้าง ความผิดพลาดนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร เกิดจากการที่คุณไม่ปรึกษาหารือใครเลยหรือไม่ และถ้าผู้ให้คำปรึกษานั้นได้ใหคำปรึกษาแล้วเราทำตามเขาจะเกิดผลดีอย่างไร และอีกวิธีหนึ่งหรือคุณเคยยอมทำตามวิธีของคนอื่นบ้างไหม เมื่อคุณยอมเป็นผู้ตามบ้างคุณได้ประโยชน์อะไรบ้าง คุณมีเพื่อนฝูงเพิ่มขึ้นบ้างไหม ซึ่งการฝึกตัวเองขั้นต้นก็ให้คุณยอมทำตามญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงบ้าง ต่อไปคุณก็จะค่อยชินเอง เพราะเมื่อคุณมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงแล้ว คุณก็จะเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น คนอื่นจึงชักจูงคุณได้ยาก คุณจึงสามารถจะเลือกรับแต่สิ่งที่ดีได้เพื่อตนเอง

          - อายุมาก คุณต้องคิดว่าคุณมีดีอะไรที่จะไปอวดเขาได้ถึงแม้ว่าคุณจะมีอายุมากกว่าคนอื่นไปบ้าง แต่คุณก็เต็มไปด้วยคุณภาพ

09 พฤษภาคม 2561

ผู้ชม 2002 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17704780
Engine by shopup.com