ค้นหางานด่วน !

5 เทคนิคการสัมภาษณ์งาน…เตรียมพร้อมก่อนได้เปรียบ

หมวดหมู่: ข้อคิดคนหางาน

5 เทคนิคการสัมภาษณ์งาน…เตรียมพร้อมก่อนได้เปรียบ

          เทคนิคการสัมภาษณ์งาน…เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ เพราะว่าสมัยนี้บริษัทต่างๆมีการแข่งขันสูงขึ้นมาก มาตรฐานของผู้สมัครงานก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นถ้าเราไม่เตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้ดีๆ มีหวังล้มเหลวเอาได้ง่ายๆ

          เมื่อเราได้รับแจ้งให้เข้าไปสัมภาษณ์งาน แน่นอนว่าโอกาสมาถึงตัวเราแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการกล้าแสดงออกในการนำเสนอตนเองให้น่าสนใจในการสัมภาษณ์งาน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสร้างความประทับใจแรกพบ (first impression) ให้แก่ผู้สัมภาษณ์ครับ

          จากนี้ไปจะเป็นเทคนิคในการสัมภาษณ์งานที่เราควรจะรู้ไว้ก่อนเข้าสนามจริง

เทคนิคการสัมภาษณ์งาน

          1. สร้างความมั่นใจให้ตนเองก่อน

          ถ้าเราเครียดก่อนการสัมภาษณ์งาน การเตรียมตัวล่วงหน้าจะช่วยให้เราสร้างความมั่นใจให้มากขึ้น… ดังนั้นตรวจสอบให้หมดว่าเอกสารที่เราต้องใช้มีครบหรือไม่ ทั้ง เตรียม resume ใบสมัครงาน ใบประกาศ เกียรติบัตรรางวัลต่างๆเช็คให้ละเอียด จากนั้นจึงเริ่มฝึกซ้อมการสัมภาษณ์งานโดยการเตรียมพร้อมกับคำถามต่างๆ และวิธีการตอบที่เหมาะสมและเป็นตัวเรามากที่สุด

          2. ต้องรู้ลักษณะการสัมภาษณ์งาน

          สมัยก่อนการสัมภาษณ์งานจะมีรูปแบบที่ค่อนข้างจะตายตัว คือซักถามประวัติคร่าวๆ แล้วก็มีคำถามสุดฮิตอย่างเช่นจุดอ่อน จุดแข็งของเรา แต่สมัยนี้ผู้ว่าจ้างมักจะสัมภาษณ์งานในลักษณะของการทดสอบไหวพริบครับ เช่น อาจมีการยกสถานการณ์จำลองขึ้นมาให้เราแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ผู้สัมภาษณ์ต้องการดูมุมมองความคิดของเรามากกว่าที่จะให้ตอบตามตำราเป๊ะๆ นอกจากนี้ควรเตรียมตัวพร้อมรับการสัมภาษณ์ทุกรูปแบบ บางที่ก็มีคนสัมภาษณ์ถึง 5 คน บางที่ก็สัมภาษณ์งานแบบตัวต่อตัว แต่กินเวลาเป็นครึ่งชั่วโมงก็มี

          3. หาข้อมูลที่จำเป็นให้หมด

          การหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต นับเป็นแหล่วงข้อมูลชั้นเยี่ยมที่รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับแผน หรือแนวปฏิบัติของบริษัทที่เราสมัคร เราควรเก็บข้อมูลของบริษัทให้หมด ในหลายๆด้าน เช่น ฐานเงินเดือนของตำแหน่งที่เราสมัครงาน สินค้าบริการของบริษัท วัฒนธรรมองค์กรเป็นยังไง จะได้เห็นภาพคร่าวๆว่าบรืษัทเป็นอย่างไร

          4. มีความกระตือรือร้น

          เอาจริงๆแล้ว ถ้าเราดันไปสมัครงานที่ “ไม่ใช่” ขึ้นมา การจะสร้างความตื่นเต้น ความอินจัดกับการสัมภาษณ์งานที่กำลังจะเข้ามาถึงนั้นแทบจะไม่มีโอกาสเลย เพราะเราไม่ได้ต้องการมันจริงๆ ผมเคยมีประสบการณ์ไปสัมภาษณ์งานมาบ้าง ผมก็คิดว่าเตรียมตัวไปดีนะ แต่พอไปเข้าห้องสัมภาษณ์จริงๆกลับไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างสนิทใจ คิดว่ายังไงถ้าเผื่อได้งานนี้จริงๆมันก็คงไม่ใช่ตัวเรา ดังนั้นขอแนะนำเลยว่าถ้ามีโอกาส ก็ให้เลือกงานที่เราสนใจให้มากที่สุด แล้วความกระตือรือร้นมันก็จะมาเอง

          5. ลองสวมรอยเป็นผู้สัมภาษณ์ซะเอง

          เวลาเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน คงจะดีไม่น้อยถ้าเราลองคิดจากมุมมองของผู้สัมภาษณ์ดูบ้าง ว่าถ้าเป็นเราเนี่ย เราอยากได้ผู้ร่วมงานแบบไหน เค้ามีความมั่นใจรึเปล่า? ตอบคำถามด้วยสีหน้ายิ้มแย้มมั้ย หรือเคร่งเครียดจริงจังตลอดเวลา มันจะเป็นเหมือนการทบทวนบุคลิกภาพของตัวเราเองครับ แน่นอนว่าเราอยากได้คนร่วมงานดีๆ ดังนั้นเราก็ควรจะปรับลักษณะท่าทางการวางตัวของเราให้เป็นอย่างที่ผู้สัมภาษณ์พีงต้องการด้วย

            อย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งานคือการสร้าง first impression ที่ดีครับ จากนั้นความมั่นใจก็จะมาเอง…ที่เหลือก็อยู่ที่ไหวพริบแล้วก็ดวง (นิดนึง)

 

ที่มา: www.dailyenglish.in.th

28 พฤษภาคม 2561

ผู้ชม 14215 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17671108
Engine by shopup.com