ค้นหางานด่วน !

6 วิธี ในการทำให้ “การตัดสินใจทางธุรกิจ” มีประสิทธิภาพและเร็วมากขึ้น

ในฐานะที่เราเป็นผู้ประกอบการ ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือการตัดสินใจเรื่องสำคัญในทุกๆ วัน ในฐานะผู้นำองค์กร การตัดสินใจที่คุณทำทุกวัน ส่งผลโดยตรงต่ออนาคตของบริษัทของคุณ

ไม่ใช่แค่คุณภาพของการตัดสินใจเท่านั้น ความรวดเร็วก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ผู้ประกอบการที่สามารถทำการตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีและรวดเร็ว มีความได้เปรียบมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดใหม่ที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว คุณต้องตัดสินใจเรื่องยากๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ต่อไปนี้คือหกวิธี ที่จะทำให้คุณสามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น

 1. รู้หน้าที่ของคุณและจัดลำดับความสำคัญ

เป้าหมายที่แท้จริงของบริษัทคืออะไร ยึดหลักนั้นไว้ และทำให้สำเร็จ การตัดสินใจทุกครั้งที่คุณทำ จำเป็นต้องโฟกัสไปที่ภารกิจและเป้าหมายของบริษัท เมื่อมีตัวเลือกที่ทำให้ตัดสินใจยากขึ้น ลองถามตัวเองว่า “การตัดสินใจในครั้งนี้สนับสนุนเป้าหมายของบริษัทหรือไม่?”

ใส่ใจในข้อเท็จจริง ไม่ใช่ความคิดเห็น เมื่อคุณเข้าใจภารกิจขององค์กรอย่างแท้จริง จะทำให้คุณควบคุมอารมณ์หรืออีโก้ได้ง่ายก่อนการตัดสินใจ เหมือนที่ Gary Vaynerchuk กล่าว

“ความเร็วคือสิ่งเดียวที่สำคัญ ความคิดเห็นแสดงถึงความไม่แน่นอนของคน และอีโก้ ทำให้ทุกอย่างช้าลง”

อย่ารอช้าที่จะตัดสินใจเรื่องสำคัญ  ถ้าคุณต้องการให้การตัดสินใจเร็วขึ้น อาจใช้วิธีการตัดสินใจแบบมองภาพรวม แต่สิ่งสำคัญคือต้องกำหนดเส้นตายให้กับตัวเองด้วย ไม่เช่นนั้น คุณอาจพบว่าตัวเองใช้เวลาตลอดทั้งวันโดยไม่มีการตัดสินใจอะไรเลย

2. ตัดสินใจในเรื่องที่ไม่จำเป็นให้น้อยลง

Mark Zuckerburg มักสวมใส่เสื้อผ้าเหมือนกันในทุกๆ วัน เพื่อที่เขาจะได้ลดเรื่องไร้สาระที่ต้องตัดสินใจไปอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับแนวคิดเรื่องความเมื่อยล้าในการตัดสินใจ ซึ่งเป็นคำศัพท์ทางจิตวิทยาที่อธิบายถึงการเสื่อมคุณภาพของการตัดสินใจ ที่จะมาพร้อมกับการตัดสินใจที่ใช้เวลานาน ดังนั้นด้วยการกำจัดการตัดสินใจที่ไม่จำเป็นบางอย่างในชีวิต ช่วยประหยัดเวลาและพลังงาน เนื่องจากภาวะจิตในการตัดสินใจมีความสำคัญอย่างมาก

Elle Kaplan กล่าวว่า ลองหาอะไรที่สามารถปรับใช้กับเราได้ คุณไม่อาจสวมใส่เสื้อผ้าแบบเดิมทุกวันเหมือน Zuckerberg ได้หรอก แต่คุณอาจเตรียมเสื้อผ้าของคุณสำหรับวันถัดไปได้ นั่นช่วยลดการตัดสินใจไปหนึ่งอย่าง

3. ทุกๆ คำถามสามารถมีคำตอบแค่ ใช่ หรือ ไม่

ถ้าคุณลดคำตอบของคำถามให้เป็นสองทาง ดำหรือขาว ดีหรือไม่ดี ใช่หรือไม่ใช่ คุณสามารถหลีกเลี่ยงการวิเคราะห์อันยุ่งเหยิง ซึ่งอาจทำให้กระบวนการตัดสินใจเกิดชะงักได้ ในการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว คุณสามารถสนุกกับการตัดสินใจแบบเร็วได้ เช่นการตัดรายการสิ่งที่ต้องทำออกแบบรวดเร็ว ในความจริงแล้ว การตัดสินใจของคนเราส่วนใหญ่ ต่างก็ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที

4. คุณต้องมีตัวแทน

การมอบหมายให้อำนาจแก่พนักงานของคุณในการตัดสินใจ โดยไม่ต้องรอให้คุณสั่ง เป็นส่วนสำคัญของการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน พยายามให้ทีมของคุณตัดสินใจด้วยตัวเอง หากคุณมีขั้นตอนในการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว อธิบายหลักการให้กับทีมของคุณให้เข้าใจและจงยึดมั่นและเชื่อในการตัดสินใจของพวกเขา

5. สำหรับการตัดสินใจที่ซับซ้อน: กำหนดเส้นตาย, ติดตามผล และปรับปรุง

วิธีการวิเคราะห์สำหรับการตัดสินใจที่ซับซ้อน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ระยะเวลา ทำการประชุม ถกเถียงเรื่องปัญหา และหาข้อสรุป จากนั้นคอยติดตามผล และตรวจสอบดูว่าการตัดสินใจนั้นถูกหรือไม่?

Kaplan แนะนำให้ติดตามผล หลังจากตัดสินใจในเรื่องสำคัญไปแล้ว 30-60 วัน แล้วถามตัวคุณเองว่าการวิเคราะห์ที่ใช้เวลายาวนาน ช่วยให้การตัดสินใจของคุณเป็นการตัดสินใจที่มีคุณภาพมากขึ้นหรือไม่?

เว็บไซต์ Fast Company ได้เผยแพร่บทความที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับเรื่องการตัดสินใจ ซึ่งเขียนมาจากประสบการณ์ตรงของผู้ก่อตั้งและพนักงานของบริษัท Google ผู้ก่อตั้งได้สอนให้พนักงานในบริษัทตัดสินใจสิ่งที่สำคัญด้วยความรวดเร็ว แต่จำเป็นต้องรอ 24 ชั่วโมงก่อนดำเนินการ เพื่อให้แน่ใจว่าการตัดสินใจนั้นเหมาะสมที่สุด นี่คือวิธีการที่ดี ที่ทำให้กระบวนการ การตัดสินใจมีประสิทธิภาพมากยื่งขึ้น และยังเพิ่มความอดทนและมุมมองต่างๆ อีกด้วย

6. ฝึกซ้อมและฝึกซ้อม

พิจารณาระยะเวลาและความพยายามที่คุณใช้ในการตัดสินใจ หลังจากนั้นให้เปลี่ยนกระบวนการคิดนั้นให้กลายเป็นนิสัย

ต่อไปนี้คือวิธีการฝึกทั้งสองแบบ ที่คุณสามารถฝึกได้ทุกวันเพื่อช่วยให้คุณมีการตัดสินใจที่รวดเร็วมากขึ้น

  • กฎ 2 นาที : กำหนดเส้นตาย สำหรับการตัดสินใจในเรื่องที่ง่าย ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ 1-5 นาที วิธีนี้จะบังคับให้คุณเป็นคนที่มองข้อดีและข้อด้อยของสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
  • สุ่มเลย: ถ้าคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่ตัวเลือกทั้งหมดมีข้อดีเท่ากัน ให้เขียนตัวเลือกทั้งหมดลงในแก้ว หรือภาชนะอะไรก็ได้ จากนั้นหยิบขึ้นมา และจงทำตาม

ข้อคิด

แม้ว่าความเร็วในการตัดสินใจของคุณจะเป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของธุรกิจ คุณภาพของการตัดสินใจก็ยังสำคัญที่สุด แต่การวิเคราะห์แบบช้าๆ ก็ไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการตัดสินใจเช่นกัน

คุณต้องมีสมดุล ทำให้รวดเร็วเมื่อต้องตัดสินใจเรื่องเล็ก เพื่อเพิ่มเวลาว่างและพื้นที่สำหรับการตัดสินใจในเรื่องที่ใหญ่และสำคัญจริงๆ และจากนั้นเริ่มลงมือดำเนินการได้เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.sumrej.com

 

09 กรกฎาคม 2561

ผู้ชม 1674 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17319197
Engine by shopup.com