ค้นหางานด่วน !

ได้สวมครุยดั่งใจหวัง ถ่ายรูปพร้อมหน้า “น้องดา” สาวม้งใฝ่ดี เผยชีวิตก่อนคว้าปริญญาวิศวกรรมศาสตร์

หมวดหมู่: หมวดหมู่บทความ

 

          อีกหนึ่งตัวอย่างดี ๆ “น้องดา” นางสาวธมลวรรณ แซ่ว่าง สาวม้ง ใฝ่ดี จากอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สู้ชีวิต ด้วยความเพียร จนสำเร็จการศึกษาหลังจากสำเร็จการศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ด้วยผลการเรียนเฉลี่ย (GPA) 3.58 ซึ่งเส้นทางชีวิตของเธอไม่ได้สวยงามเหมือนดั่งผลการเรียน

 

 

          น้องดา เล่าว่า เป็นชนเผ่าม้ง ที่บ้านประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ ในครอบครัวมีพี่น้อง 21 คน ซึ่งพ่อมีภรรยา 3 คน โดยตนเองเป็นลูกของแม่คนที่ 2 ซึ่งแม่มีลูก 9 คน ตนเองเป็นคนที่ 6 หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมชั้นปีที่ 6 จากโรงเรียนเชียงคำวิทยาคม ที่บ้านไม่อยากให้เรียนต่อ ด้วยเป็นลูกผู้หญิงอยากให้แต่งงานมีครอบครัวมากกว่า แต่ด้วยตนเองอยากเรียนหนังสือ “อยากสวมชุดครุย เข้ารับพระราชทานปริญญาจากพระหัตถ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ถ่ายภาพรับปริญญาพร้อมหน้าพ่อแม่ ญาติพี่น้อง” จึงตัดสินใจที่จะหาเงินส่งตนเองเรียน เดินทางจาก จ.พะเยา มาที่กรุงเทพมหานคร เข้าทำงานโรงงานแห่งหนึ่งกับพี่สาว ตลอดระยะเวลา 1 ปี ในโรงงาน คิดเสมอว่า "ต้องเรียนให้สูงที่สุด และต้องนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง ซึ่งทางชนเผ่ายึดอาชีพการปักผ้า" อยากจะเผยแพร่พัฒนาผ้าลายปักให้เป็นที่รู้จักเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาหมู่บ้าน

          1 ปีกับชีวิตสาวโรงงาน ต้องทำงานกับเครื่องจักรและมีพี่ในที่ทำงานแนะนำให้เรียน จึงตัดสินใจสอบตรงเข้าที่ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ เมื่อเข้ามาเรียนต้องใช้จ่ายเงินอย่างประหยัดให้มากที่สุด บริหารเงินที่เก็บระหว่างทำงานในโรงงาน 1 ปี ใช้จ่ายค่าเทอม ค่าหอ และค่าใช้จ่ายประจำวัน เนื่องจากไม่ได้ขอเงินจากทางบ้าน แต่ทุกความสำเร็จย่อมมีอุปสรรคเสมอ เงินที่เก็บไว้ไม่พอใช้จ่าย ซึ่งตอนนั่นเรียนอยู่ปีที่ 2 เทอม 2 จึงตัดสินใจพักการเรียน ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม และรายจ่ายต่าง ๆ มากมาย อยากพักการเรียนเพื่อไปหางานทำ โชคดีที่ ดร.กุลชาติ จุลเพ็ญ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ท่านทราบเรื่อง อาจารย์ให้ความช่วยเหลือตนเอง และได้โพสต์เรื่องราวของตนเองลงในเฟสบุ๊ค

          เมื่อเรื่องราวของตนเองถูกแชร์ มีผู้ใจบุญเมตตาเห็นข่าว ให้ความช่วยเหลือตนเอง ครูวิไลลักษณ์ แสงสีจัน คุณครูที่โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม ได้ดำเนินเรื่องขอทุนจากกองทุนเสด็จพ่อ ร.5 (เชียงคำ) ให้กับตนเองโดยให้ทุนเทอมละ 12,000 บาท จนสำเร็จการศึกษา ทุนให้เปล่าจากกองทุนพัฒนานักศึกษา มทร.ธัญบุรี และเงินจากกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เดือนละ 2,200 บาท ซึ่งเงินส่วนนี้ทำให้ตนเองได้กลับมาเรียนอีกครั้ง และบริหารเงินที่ได้โดยใช้จ่ายกับน้องสาวที่เรียนอยู่คณะเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันน้องสาวกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4

 

 

 

          ระหว่างที่ตนเองเรียนรับงานพิเศษจากอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมาทำด้วย งานพิเศษ คือ งานแปลเอกสาร หน้าละ 30 บาท เข้าไปช่วยงานที่ฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ช่วยทำเอกสารต่าง ๆ ซึ่งแต่ละวันในมหาวิทยาลัยใช้เงินวันละ 100 บาท จะไม่ให้เกินนี้ ตอนเย็นจะซื้อกับข้าวไปทำกินที่หอพักกับน้องสาว โดยค่าหอพักประมาณ 2,300 บาท “ในห้องไม่มีทีวี ส่วนใหญ่จะยืมหนังสือห้องสมุดมาอ่าน และมีเพียงโน้ตบุ๊กที่ได้รับบริจาคมาจากผู้ใจบุญ ใช้ทำงานทำการบ้านส่งอาจารย์” เวลาว่างวันเสาร์ – วันอาทิตย์ จะใช้ชีวิตอยู่ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย 1 ปี จะกลับบ้าน 1 ครั้ง และจะโทรไปหาแม่ 3 ครั้ง / เดือน เพื่อขอกำลังใจจากพ่อแม่        

          โดยปัจจุบันทำงานที่ บริษัท ไนซ์ แอพพาเรล จำกัด ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการส่วน IE & Lean สาขาเมืองพล จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นบริษัทที่ฝึกงาน เมื่อเข้าไปฝึกงานรู้สึกดี ตรงกับสายงานที่เรียนมา บวกกับทางบริษัทมีสวัสดิการให้กับพนักงาน โดยมีบ้านพักให้ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย บางคนอาจคิดว่าทำไมไม่กลับบ้านไปทำงานใกล้บ้าน อยากหาประสบการณ์ในการทำงานก่อน  แต่ทุกครั้งที่มีโอกาสตนเองจะกลับบ้านไปหาพ่อแม่เสมอ ตอนนี้ทำงานได้ 4 เดือน พอมีเงินเก็บ อีกสิ่งที่อยากทำให้ครอบครัวคือพาครอบครัวไปเที่ยวทะเล เพราะว่าครอบครัวไม่เคยไปเที่ยวทะเล วางแผนว่าจะพาไปเกาะล้านสักครั้ง เพื่อมอบความสุขให้คนในครอบครัวด้วยเงินของตนเอง

          ฝากถึงน้อง ๆ ก่อนที่ตัดสินใจเรียน ต้องดูสิ่งที่เหมาะกับตนเอง อยากได้อะไรจากการเรียน อยากได้อะไรจากปริญญาใบนั้น ซึ่งตอนนั้นคืออยากนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาหมู่บ้าน อยากให้ตั้งเป้าหมาย เมื่อมีเป้าหมายต้องตั้งใจคว้ามาให้ได้ ภูมิใจที่มีวันนี้ สมหวังกับเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนในการช่วยเหลือและผลักดันให้ตนเองมีวันนี้ ขอบคุณ ดร.กุลชาติ จุลเพ็ญ ผศ.สุนีย์ หทัยวสีวงศ์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ทั้งสองท่าน ที่คอยให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือ และครูวิไลลักษณ์ แสงสีจัน ที่ให้ความช่วยเหลือตนเองมาตลอด “วันนี้เป็นวันที่ตนเองมีความสุขที่สุดในชีวิต วันที่ได้สวมชุดครุย เข้ารับพระราชทานปริญญาจากพระหัตถ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี นำใบปริญญามาถ่ายภาพกับพ่อแม่ ได้เห็นรอยยิ้มของท่าน”

 

 
     
 

 

          นายสนชัย นางซ้ง แซ่ว่าง พ่อและแม่ของน้องดา เล่าว่า “ดีใจที่สุดในชีวิต ตื้นตันจนพูดไม่ออก ไม่มีอะไรมาแลกความรู้สึกในครั้งนี้ได้” ดาเป็นลูกคนแรกของแม่ที่รับปริญญา ดาเป็นเด็กดีมาก ขยัน ช่วยทุกอย่างที่บ้าน "ทำอะไรจะนึกถึงพ่อแม่ก่อนเสมอ” วันนี้เป็นวันสำเร็จของลูก นั่งรถมาจาก จังหวัดพะเยาว์ตั้งแต่ สี่โมงเย็นของเมื่อวาน ได้มาถ่ายรูปกับลูก หลังจากนี้พ่อและแม่ขอให้ดาประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

 

 

                

          ทางด้าน ดร.กุลชาติ จุลเพ็ญ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ เล่าว่า รู้สึกภูมิใจ ประทับใจ ที่ได้ส่งมอบโอกาสให้เด็กคนหนึ่งได้ถึงฝั่ง โดยน้องดาเป็นนักศึกษาคนแรกในโครงการใฝ่ดี ของทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นนักศึกษาที่ตนเองตั้งใจให้โอกาส และเป็นนักศึกษาคนแรกที่สำเร็จการศึกษา โดยน้องดาไม่ได้ทำให้ผิดหวัง มีความกตัญญูรู้คุณคน อยากให้ทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือภาคภูมิใจ และตนเองต้องขอบคุณน้องดาที่ทำให้ตนเองยึดมั่นและศรัทธาในการทำความดีและส่งต่อมอบโอกาสให้คนอื่นต่อไป มีกำลังใจที่จะช่วยเหลือคนอื่นต่อ และหวังว่าตัวของน้องดาจะนำความรู้ในการศึกษาครั้งนี้ไปช่วยเหลือครอบครัว ช่วยเหลือคนรอบข้าง และช่วยเหลือสังคมต่อไป

 

ชลธิชา ศรีอุบล

กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี

0-2549-4994

22 สิงหาคม 2562

ผู้ชม 1841 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17100574
Engine by shopup.com