ค้นหางานด่วน !

หลักง่ายๆ ในการ “บริหารจัดการคน”

หมวดหมู่: HR

 

 

          การบริหารจัดการคน.. โดยทั่วไปมักจะบ่นกันว่า เป็นเรื่องยาก เป็นเรื่องซับซ้อน ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์..

          เพราะคนมีหลากหลายประเภท ยิ่งทุกวันนี้การบริหารเด็กรุ่นใหม่ๆยิ่งยากขึ้น..!

          แต่ก็มีผู้บริหารบางส่วน(ซึ่งเป็นส่วนน้อย) กลับมองว่า.. การบริหารคน ไม่ใช่เรื่องยาก...

          ไม่มีใครถูกหรือผิดครับ ที่จะตอบว่ายากหรือง่าย ในการบริหารคน

          โดยส่วนตัวแล้ว.. ผมไม่ได้มองว่าการบริหารคนเป็นเรื่องยาก.. แต่ที่หลายๆท่านคิดว่ายาก ก็เพราะมักจะทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากมากกว่า!

          หรือไม่ก็ ศึกษาทฤษฎีจากตำรับตำราของฝั่งตะวันตกหลากหลายทฤษฎีจนแทบจะเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็นภาษาเกาหลี ได้เลยว่า...มึน อึน จัง! หรืออีกชื่อ “มึน จัง กู!”

          (แนวคิดทฤษฎีแนว How To ของฝั่งตะวันตก จะเชี่ยวชาญอย่างยิ่ง...ในการนำเรื่องง่ายๆ มาใส่โมเด็ลให้ดูซับซ้อน เพื่อขายหนังสือ ขายหลักสูตร ไปจนถึงขายงานที่ปรึกษา!)

          เราควรเรียนรู้ศาสตร์ทั้งจากฝั่งตะวันตก และตะวันออก หรือหลายๆศาสตร์ เพื่อให้รู้เท่าทัน เพื่อเลือกนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับ บริบทหรือสภาพการณ์ต่างๆของเราเอง..ไม่ใช่ถูกทฤษฎีครอบงำแบบ ท่องตำราได้เป็นร้อยเล่ม แต่เวลาทำจริงหรือบริหารจริง กลับไปไม่เป็น ไม่เห็นผลงาน!

ถ้าจะบริหารคนแบบง่ายๆ(แต่ไม่มักง่าย)และได้ผล.. ลองนำแนวคิดง่ายๆนี้ไปใช้ดูครับ!

 

          1.คนที่ ทัศนคติดี ตั้งใจทำงาน ผลงานดี...

          คนกลุ่มนี้มักจะมีจำนวนน้อยที่สุดของทุกที่ แต่สร้างผลงานเป็นรูปธรรมมากที่สุด หรือบางที่ เป็นผู้แบกภาระหล่อเลี้ยง เป็นเสาหลักของแต่ละหน่วยงานด้วยซ้ำ!

คนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้ คือกลุ่มที่ต้องรักษา และดูแลให้ดี จัดสรรหนทางแห่งความก้าวหน้าที่ชัดเจน มีรางวัลตอบแทน (ซึ่งรางวัลจะเป็นรูปตัวเงินหรือไม่ใช่ตัวเงินก็ได้ จัดให้ตรงกับจริตของแต่ละคน

         

          2.คนที่ทัศนคติพอใช้ได้หรือค่อนไปทางดี มีความตั้งใจในการทำงาน แต่ผลงานอาจยังไม่ชัดเจน

          คนกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นคนที่เริ่มงานได้ไม่นานเท่าไหร่ หรือ ต้องโยกย้ายงาน ยังจับทิศทางไม่ค่อยได้ เป็นหน้าที่ที่หัวหน้าหรือผู้จัดการ จะต้องเป็นพี่เลี้ยง เป็นผู้ฝึกสอน เป็น Coach ให้คนกลุ่มนี้ 

          ข้อดีของคนกลุ่มนี้คือมีความตั้งใจ ทัศนคติใช้ได้ แต่ข้อเสียของบรรดาหัวหน้าหรือผู้จัดการในแต่ละที่ คือ... ไม่มีเวลา หรืออ้างว่าไม่มีเวลา ที่จะไปฝึกสอน ให้คำแนะนำคนกลุ่มนี้ ผลสุดท้าย คนกลุ่มนี้นอกจากจะไม่มีผลงานที่ชัดเจนแล้ว ทัศนคติก็จะค่อยๆเปลี่ยนไปเป็นลบ เพราะรู้สึกว่า“ถูกเท”(ทิ้ง) จากหัวหน้าที่ไม่มีเวลามาใส่ใจ! จะโทษใครดีล่ะ ถ้าไม่ใช่ตัวเอง บรรดาหัวหน้าจอมยุ่ง ที่ยุ่งทั้งวันแต่ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน!

 

          3.คนที่มีฝีมือ แต่เกเร / ทุจริต / หรือสร้างปัญหา!

          คนกลุ่มนี้น่าสนใจ.. จัดเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีจำนวนไม่มาก คล้ายๆในข้อ1.แต่ต่างกันตรงที่ ชนกลุ่มน้อยในข้อ 1 ทัศนคติดี ผลงานดี แต่ชนกลุ่มน้อยในข้อ3นี้ มีฝีมือ จะทำผลงานดีก็ทำได้สบายๆ แต่ไม่ค่อยอยากทำ ออกลูกเก๋า เกเร หรือบางคนก็ออกไปในทางทุจริต สร้างปัญหาเป็นประจำ!

          คนประเภทนี้ บรรดาหัวหน้าหรือผู้จัดการมักไม่ค่อยกล้าทำอะไร เพราะคนกลุ่มนี้มีทั้งฝีมือ มีทั้งความเก๋า ก็เลยยิ่งได้ใจ พัฒนาไปจนกลายเป็นมาเฟียประจำหน่วยงานหรือองค์กรเลยก็มีจำนวนไม่น้อย!

          ยิ่งจริตของหัวหน้า/ผู้จัดการ/ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูงสุด แบบไทย.. ที่มักจะมีนิสัย ประนีประนอม ลังเล ไม่ค่อยกล้าตัดสินใจในเรื่องคน ก็ยิ่งเข้าทางคนกลุ่มนี้เข้าไปใหญ่ สุดท้ายก็กลายเป็นปัญหาหมักหมม เรื้อรัง คาราคาซังจนถึงทุกวันนี้!

          ทางแก้ไม่ใช่เรื่องยากครับ!

          ไม่ต้องไปกลัว ไม่ต้องไปคิดมาก ไม่ต้องวิตกกังวลว่าจะเกิดผลเสียอะไรกับหน่วยงานหรือองค์กรถ้าจะทำอะไรกับคนกลุ่มนี้ ถ้าไม่แก้ไข ไม่ทำอะไรซักอย่าง นั่นแหละท่านคือคนที่สร้างและปล่อยให้เกิดผลเสียกับหน่วยงานหรือองค์กร!

          เรียกมาคุย (กล้าๆหน่อยครับ ถ้าเรื่องแค่นี้ยังไม่กล้า ก็อย่าคิดว่าจะไปบริหารใคร บริหารงานที่มันใหญ่มันยากกว่านี้!)

          เรียกมา Coaching (ในกรณีที่เกเร หรือสร้างปัญหา) ให้โอกาสกลับตัวกลับใจ เพราะเห็นว่ายังมีฝีมือ

          แต่ถ้ายังเก๋า ยังกร่าง ยังเหมือนเดิม ก็ตัดทิ้งไปเลยครับ!

          (ส่วนกรณีทุจริต อันนี้ง่าย ตัดทิ้งทันทีครับ!)

 

          4.คนที่ผลงานก็ธรรมดา หรือไม่ค่อยมีผลงาน แต่ยังขยันสร้างปัญหามีทัศนคติลบ ชอบแพร่พันธ์ -ขยายพันธ์สร้างทัศนคติลบอย่างไม่หยุดยั้ง!

          จะเลี้ยงไว้เพื่ออะไร!? จะเลี้ยงไว้บูชาไว้กราบกรานทุกเช้าก่อนเริ่มงานเหรอครับ!?

          ถ้าประเมินดูแล้ว ยากแก่การแก้ไข และไม่สามารถพัฒนาได้ ตัดทิ้งให้เร็วที่สุด!

          สรุป แนวคิดง่ายๆอันนี้คือ ให้โอกาสคนที่มีความสามารถ มีความตั้งใจ มีทัศนคติที่ดี แต่ปิดโอกาส คนที่มีความสามารถและไร้ความสามารถ แต่ชอบสร้างปัญหาและมีทัศนคติลบ!

 

ที่มา : www.bangkokbiznews.com

05 พฤศจิกายน 2562

ผู้ชม 553 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17702577
Engine by shopup.com