ค้นหางานด่วน !

เคล็ดลับการบริหารคน อยากให้พนักงานมีผลงานที่ดี ลองใช้วิธีต่อไปนี้

หมวดหมู่: HR

 

          หัวหน้าทุกคนย่อมที่จะอยากให้พนักงานของตนมีผลงานที่ดี ทำงานมีปัญหาน้อยที่สุด แล้วเราจะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้พนักงานมีผลงานที่ดี หรือมีผลงานที่ทำได้ตามเป้าหมาย และแผนงานที่กำหนดไว้ เพราะแค่พนักงานทำงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ก็ถือว่าพนักงานทำงานได้ดีแล้ว เราลองมาดูวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้พนักงานทำงานได้ดี ตามเป้าหมายและแผนงานที่กำหนดไว้

 

          1. อย่าลืมบอกเป้าหมายให้พนักงานทราบทุกครั้ง เวลาที่หัวหน้ามอบหมายงานให้กับลูกน้อง และอยากให้ลูกน้องทำงานได้ตามที่เรามอบหมาย สิ่งสำคัญก็คือหัวหน้าจะต้องมีการชี้แจงเป้าหมายของงานให้พนักงานทราบ และเห็นภาพความสำเร็จเดียวกัน เห็นภาพผลลัพธ์ของงานในภาพเดียวกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก หัวหน้างานหลายคนมองข้ามเรื่องนี้ไป เพราะเห็นว่าพนักงานก็ทำงานเหมือนเดิมทุกปีตาม Job Description ที่เขียนไว้ ก็เลยคิดว่าไม่ต้องพูดคุยบอกอะไร จริงๆ แล้วแม้ว่างานจะเหมือนเดิม แต่ความคาดหวัง และผลลัพธ์ของงานที่องค์กรต้องการนั้น เปลี่ยนแปลงไปทุกปี ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ลูกน้องทำงานออกมาแล้วต้องแก้ไข หรือมีผลงานที่ไม่ได้ตามเป้าหมาย ก็อย่าลืมบอกเป้าหมายและความคาดหวังของหัวหน้าให้ลูกน้องทราบและเข้าใจอย่างชัดเจนเสียก่อนที่จะเริ่มต้นทำงานนะครับ

 

          2. ติดตามผลงาน และให้ Feedback สิ่งต่อไปที่หัวหน้าจะต้องทำ เพื่อให้พนักงานทำงานได้ตามเป้าหมายก็คือ ต้องติดตามผลการทำงานอย่างสม่ำเสมอ หรือ อาจจะมีการกำหนดจุดตรวจให้ชัดเจนว่า จะมีการดูความคืบหน้าเมื่อไหร่ อย่างไร และเมื่อถึงเวลาก็ต้องมาพิจารณาความคืบหน้าของงานด้วยกัน จากนั้นก็จะต้องมีการให้ Feedback แก่พนักงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นด้านบวก หรือด้านลบ เพื่อให้พนักงานได้ทราบว่าระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ทำงานออกมาเป็นอย่างไร มีอะไรที่ดี และอะไรที่ต้องปรับปรุง ผิดกับหัวหน้าบางคนที่ไม่เคยติดตามงาน ไม่เคยบอก ไม่เคยแจ้งอะไรพนักงานเลย พนักงานก็จะคิดไปเองว่าผลงานของตนดีมาก เพราะนายไม่เคยบอกอะไร ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วอาจจะไม่ดีเลยก็เป็นได้ แต่สุดท้ายก็แก้ไขไม่ทันเวลา

 

          3. สอนงานพนักงานบ้าง เมื่อพนักงานทำงานแล้วมีปัญหา สิ่งที่หัวหน้าจะต้องทำก็คือ ให้คำแนะนำและสอนงานแก่พนักงาน เพื่อให้เขาสามารถทำงานได้ตามที่เราต้องการ บางครั้งก็แปลกนะครับ หัวหน้าอยากให้ลูกน้องมีผลงานที่ดี เมื่อลูกน้องทำงานไม่ได้ กลับไม่เคยคิดที่จะสอนงานหรือให้คำแนะนำอะไรเลย มีแต่บอกให้ไปหาทางเอาเอง พอทำไม่ได้ ก็มาตำหนิว่าแค่นี้ทำไมทำไม่ได้ พนักงานไม่ได้อยากทำไม่ได้หรอกครับ แค่เพียงเขาอาจจะยังไม่รู้วิธีทำงานที่ถูกต้อง ดังนั้นถ้าเราอยากให้พนักงานมีผลงานดี ได้ดั่งใจเรา เราเองก็ต้องสอนงานพนักงานบ้างนะครับ

 

          4. ให้กำลังใจ และสร้างแรงจูงใจอย่างสม่ำเสมอ ประเด็นสุดท้ายก็คือ หัวหน้างานคงต้องพยายามที่จะรักษาระดับแรงจูงใจของพนักงานไม่ให้ตกลง แต่ถ้ามีโอกาสได้ ก็ควรจะทำให้แรงจูงใจสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า ดังนั้น เรื่องขวัญและกำลังใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าพนักงานทำงานได้ดี ก็ควรจะต้องขอบคุณ และให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ หรือในทางตรงกันข้าม พนักงานทำงานได้ไม่ดี เราก็ยิ่งควรจะต้องทำความเข้าใจ และให้กำลังใจ เพื่อให้พนักงานพัฒนาตนเองให้มีผลงานที่ดีขึ้น ให้คำชื่นชมพนักงานบ้างเวลาที่เขาทำงานได้ดี รวมทั้งให้การยอมรับในฝีมือของพนักงาน เพื่อให้เขามีพลังในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

 

          5. ใส่ใจเรื่องอนาคตของพนักงาน ประเด็นสุดท้ายก็คือ พนักงานจะทำผลงานได้ดี เวลาที่เขารู้ว่าถ้าเขาทำได้ดีแล้วผลงานมันจะไปเกี่ยวข้องกับอนาคตในการทำงานของเขาอย่างไร ดังนั้นหัวหน้างานที่ดีจะต้องใส่ใจในเรื่องของความรู้ ทักษะ และความสามารถในด้านต่างๆ ของพนักงาน และมีการวางแผนเพื่อการพัฒนา และเติบโตในการทำงาน อะไรที่พนักงานยังขาด ก็เติมให้ อะไรที่ดีอยู่แล้ว ก็ส่งเสริมกันต่อไป รวมทั้งมีการวางแผนความก้าวหน้าในสายอาชีพของพนักงานแต่ละคนด้วย

 

          ถ้าทำได้ดังที่กล่าวมาสัก 4 ข้อ พนักงานของเราจะมีผลงานที่ดีขึ้น และสามารถทำงานได้ตามเป้าหมายตามที่นายต้องการ อาจจะดีกว่าเป้าหมายด้วยซ้ำไป

 

ที่มา : Prakal HR community

24 มีนาคม 2563

ผู้ชม 318 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17700744
Engine by shopup.com